Save Samet เสร็จหรือยัง? ร่วมปลูกจิตสำนึก รักษาสิ่งแวดล้อม

Activities for BLUE 2014Save Samet เสร็จหรือยัง? ร่วมปลูกจิตสำนึก รักษาสิ่งแวดล้อม

Save Samet เสร็จหรือยัง? ร่วมปลูกจิตสำนึก รักษาสิ่งแวดล้อม

เหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วในทะเลระยอง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งบางฝ่ายบอกว่าเป็นปัญหาเล็กๆ แต่หลายฝ่ายระบุว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ประเมินค่าไม่ได้ แล้ว 1 ปีผ่านไป มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง?

 

กลับไปหน้าแรกของอัลบั้ม


ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เสม็ด เสร็จหรือยัง? คำถามที่หลายคนสงสัย และมีหลากหลายคำตอบที่สะท้อนกลับออกมา ประเด็นส่วนใหญ่ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดมักจะเป็นประเด็นด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ส่วนประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นดูเหมือนจะพูดถึงกันน้อยเหลือเกิน หรือพูดถึงบ้างแต่จะเป็นด้านสิ่งแวดล้อมเชิงธุรกิจ(สิ่งแวดล้อมมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว) แต่ความจริงนั้น คำถามที่เราควรจะถามก็คือ 1 ปีที่ผ่านไป สิ่งแวดล้อมจริงๆ ของเกาะเสม็ดเป็นอย่างไร?

 

ปะการังฟอกขาว ภาพจาก ดร.ธรณ์

ปะการังฟอกขาว ภาพจาก ดร.ธรณ์

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่าปะการังในทะเลระยองได้เกิดการฟอกขาว หลังจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วเมื่อปีที่แล้ว และโดนกระหน่ำซ้ำด้วยปรากฏการณ์เอลนีโญ่ ดูจากสภาพภายนอกเหมือนทะเลและชายหาดเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ความเป็นจริงแล้วเมื่อขุดทรายลงไปเพียงแค่หนึ่งคืบก็จะพบฟิล์มน้ำมันบางๆ ซึ่งค่าปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนในทรายที่อ่าวพร้าววัดค่าได้ถึง ประมาณ 2 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักดินแห้ง1กรัม (ASTV-ผู้จัดการออนไลน์,2557)

 

เสื้อ Save Samet ทำขึ้นเพื่อระดมทุน

เสื้อ Save Samet ทำขึ้นเพื่อระดมทุน

 

เราขอเป็นกลุ่มเล็กๆ ขับดันพลังด้วยความมุ่งมั่น

กว่า 1 ปีที่ผ่านมาสิ่งแวดล้อมบนเกาะเสม็ดดีขึ้นมากแค่ไหน หลังจากที่หลายภาคส่วนพยายามเข้าไปช่วยกันฟื้นฟูและให้การช่วยเหลือในหลายๆ ทาง ซึ่งในปีที่แล้วกลุ่มมดงานตัวน้อยอย่างพวกเราก็พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาในครั้งนั้น โดยการทำเสื้อ “Save Samet … เสร็จทุกราย” ออกจำหน่ายเพื่อระดมทุนและนำไปซื้อของที่จะนำไปช่วยฟื้นฟูอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด อาทิ ถุงมือ ถุงดำและผ้าปิดปากไปช่วยทีมอาสาระยองฯ และทหาร

 

นำสิ่งของและเงินร่วมบริจาค

นำสิ่งของและเงินร่วมบริจาค

 

มาในปีนี้เราพยายามจะสานต่อกิจกรรมดีๆ โดยการสร้างจิตสำนึก และเป็นคนกลางในการเผยแพร่แนวคิดและวิธีการดีๆ ในการดูแลรักษาธรรมชาติแนวชายฝั่งและทะเลแบบยั่งยืน แม้จะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรแต่พวกเราก็ทำด้วยความเต็มใจ และเต็มที่มากที่สุด

 

ติดตามกิจกรรมการเที่ยวสนุก อย่างมีคุณค่า “เพื่อบ้านหลังใหญ่” ในแต่ละเดือน ของพวกเรา… เจ้ามดตัวเล็ก (แต่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา) กับ กิจกรรม Infinity Design for Blue หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งหมดของพวกเราได้ที่ www.InfinityDesign.in.th/ForBlue

 

บ้านจะสวยได้อย่างไร … ?

ถ้าบ้านหลังใหญ่ยังถูกทำลาย

Infinity design for BLUE