Activities for GREEN 2013Infinity design for Green Ep.17 สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 1

เดือนมีนาคมนี้ เรามีนัดไปทำกิจกรรมร่วมรักษาธรรมชาติกันอีกครั้ง กับ Infinity Design for Green EP.17 คราวนี้เราไปปลูกป่าชายเลนกันที่ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 จังหวัดระยอง ใครกำลังรอติดตามพวกเราอยู่ ตามมาเลย!

กลับไปหน้าแรกของอัลบั้ม

Activities for GREEN

ในกิจกรรมคราวที่แล้ว ที่พวกเรา Infinity Design ได้ไปร่วมทำฝายชะลอน้ำกันใน Ep.16 อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย มาหนนี้เราจึงเปลี่ยนแนวไปรักษาพื้นที่สีเขียวแบบอื่นกันบ้าง ด้วยการปลูกป่าชายเลน ที่ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 จังหวัดระยอง แต่ก่อนที่พวกเราจะเริ่มลงมือปลูกนั้น พวกเราก็ขอแวะไปนมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ ที่จังหวัดจันทบุรีกันก่อน 🙂

ทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท @ เขาคิชฌกูฏ

พวกเราเริ่มออกเดินทางจากสมุทรปราการ ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนครึ่ง (0.30 น.) ในคืนวันพฤหัสบดี เพื่อหวังว่าจะได้ขึ้นไปนมัสการ รอยพระบาท เขาคิชฌกูฏ’ แบบไม่ต้องแออัดกับปริมาณคนที่แห่แหนกันมามากนัก เราใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก เวลาประมาณตีสามครึ่งเราก็ถึงพื้นที่ของเขาคิชฌกูฏกันแล้ว!

รวมกลุ่มกันถ่ายรูป @ เขาคิชฌกูฏ

โดยในปีนี้ ทางจังหวัดจันทบุรีได้กำหนดเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไป นมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม – 30 มีนาคม 2557 รวมเป็นเวลา 60 วัน ใครยังไม่เคยไปต้องรีบกันหน่อยแล้วล่ะ! เพราะสิ้นเดือนนี้ก็จะปิดห้ามไม่ให้คนเข้าแล้ว

บนสุดของยอดเขา @ เขาคิชฌกูฏ

ในบริเวณยอดเขานั้นจะมีปริมาณคนที่แห่มานมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏกันเยอะมาก! (ในภาพเป็นเวลา 6 โมงโดยประมาณ มีหมอกมากทีเดียว) ใครพาเจ้าตัวน้อยมาด้วยต้องจูงมือกันไว้ให้ดีๆ เพราะอาจพลัดหลงกันได้ง่าย

เดินทางเข้าไป @ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1

หลังจากที่พวกเราไปนมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็มาเริ่มภารกิจหลักที่เรารวมตัวออกเดินทางมาในวันนี้ นั้นคือการ ‘ปลูกป่าชายเลน’ ที่ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 จังหวัดระยอง เมื่อพวกเราเดินทางมาถึง ก็มีเจ้าหน้าที่ออกมาให้ความรู้เล็กๆ น้อยๆ พร้อมกับให้คำแนะนำในการปลูกให้พวกเรา 🙂

เจ้าหน้าคอยให้คำแนะนำ @ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1

โดยต้นไม้ที่เราจะเริ่มลงมือปลูกกันในวันนี้ เป็น ต้นโกงกางใบใหญ่’ จำนวน 100 ต้น (ที่เห็นในภาพเป็นจำนวน 600 ต้น โดยหลังจากกลุ่มเราแล้ว จะมีกลุ่มอื่นเข้ามาช่วยกันปลูกต่ออีก)

ต้นโกงกางใบใหญ่ @ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1

ลำดับแรกหลังจากที่เราได้ต้นโกงกางใบใหญ่มาเรียบร้อยแล้ว ทางพี่เจ้าหน้าที่ให้พวกเราถอดถุงดำออกจากลำต้นก่อน หลังจากนั้นใช้อุปกรณ์ขุดหลุมที่พื้น โดยขุดให้ลึกกว่าดินที่ถุงดำหุ้มอยู่ หลังจากนั้นค่อยๆ หย่อนต้นโกงกางใบใหญ่ลงไปในหลุม แล้วผูกเชือกเข้ากับหลักไม้เพื่อให้ต้นโกงกางไม่ล้มได้ง่ายๆ ในช่วงที่ยังเล็กอยู่!

ดึงถุงดำออก! @ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1

เราจับคู่แบ่งทีมกันไป โดยให้อีกคนนึงขุดหลุม อีกคนนึงนำต้นไม้มาวางพร้อมกลบดิน วันนี้ถึงแม้ว่าจะมีแดดค่อนข้างร้อน แต่พวกเราก็ขอสู้ตาย! 🙂

วางแล้วกลบดิน! @ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1

หลังจากที่พวกเราร่วมแรงร่วมใจกันทำ ไม่นานก็สำเร็จ! ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากกลุ่มมดตัวน้อย ที่ได้มีโอกาสมาช่วยกันรักษาพื้นที่สีเขียวที่ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 จังหวัดระยอง

ภารกิจสำเร็จแล้ว! @ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1

ลาไปด้วยภาพหมู่อีกรอบ หลังจากที่พวกเราทำภารกิจเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกป่าชายเลนกันไปเรียบร้อยแล้ว ขากลับก็เลยขอแวะไปที่ หาดหาดแหลมแม่พิมพ์ ในจังหวัดเดียวกันสักหน่อย นอนเต้นท์พักผ่อนข้างริมหาดกันนานถึง 2 ชั่วโมง พอตื่นมาทุกคนเลยหน้าตางัวเงียแบบในภาพ 🙂

เก็บตกส่งท้าย @ หาดแหลมแม่พิมพ์

ติดตามกิจกรรมการเที่ยวสนุก อย่างมีคุณค่า “เพื่อบ้านหลังใหญ่” ในแต่ละเดือน ของพวกเรา… เจ้ามดตัวเล็ก (แต่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา) กับ กิจกรรม Infinity Design for Green หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งหมดของพวกเราได้ที่ www.InfinityDesign.in.th/ForGreen

บ้านจะสวยได้อย่างไร … ?

ถ้าบ้านหลังใหญ่ยังถูกทำลาย

Infinity design for GREEN

หน้าย่อย : The Missing GREEN | Why we do design for GREEN | Activities for GREEN