Activities for GREEN 2014Infinity design for Green EP.18 อุทยานแห่งชาติพุเตย สุพรรณบุรี

สำหรับกิจกรรม Infinity Design for Green EP.18 ของกลุ่มมดตัวน้อยอย่างพวกเราในเดือน เมษายน ที่ผ่านมา เราได้ไปผจญภัยในจังหวัดสุพรรณบุรี ในอุทยานแห่งชาติพุเตย! มาหนนี้เราไปทำฝายชะลอน้ำกัน จะเป็นยังไงไปติดตามกันเลย!

กลับไปหน้าแรกของอัลบั้ม

Activities for GREEN

ใครที่เอาใจช่วยติดตามพวกเรามาตลอด น่าจะจำได้กับกิจกรรมช่วยรักษาพื้นที่สีเขียว ใน EP.17 สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 ที่พวกเราได้เข้าปลูกป่าชายเลนกันในจังหวัดระยอง มาคราวนี้เรามาถึงจังหวัดสุพรรณบุรี กับ ‘อุทยานแห่งชาติพุเตย‘ โดยพวกเราเริ่มออกเดินทางกันตั้งแต่เวลา 03.30น. กว่าจะถึงที่หมายเวลาก็ล่วงเลยไปถึง 08.00น. บรรยากาศที่อุทยานนั้นเขียวขจีและร่มรื่นมาก! เมื่อมาถึงพวกเราก็ขอแชะรูปกันสักหน่อย … เอ้า ยิ้มม!

รวมตัวกันถ่ายรูป @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

หลังจากที่เราถึงที่หมาย อาหารเช้าก็ถูกแบออกบนโต๊ะ วันนี้พวกเราห่ออาหารมากินเอง กับข้าวส่วนใหญ่เป็นของทอด มีไส้กรอกทอด หมูทอด และไก่ทอด เอาไว้กินกับข้าวเหนียว (ที่นึ่งมาเองเหมือนกัน) โดยมีทีเด็ดเป็นลาบหมูที่แยกเครื่องปรุงออกแล้วค่อยมาคลุกให้รสผสมรวมกันเมื่อถึงที่หมาย

อาหารเช้า @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

พอท้องอิ่ม แม้หนังตาจะปรือเนื่องจากมีเวลานอนพักผ่อนกันน้อย เราก็ต้องลุยต่อ! เจ้าหน้าที่จากทางอุทยานแจ้งว่าเราต้องเดินทางต่อเข้าไปอีกในระยะทาง 1.5 กิโลเมตร กว่าจะถึงที่หมายที่ทำฝายชะลอน้ำได้ ทางที่เราเดินไปในวันนี้มีน้ำขังในหลุมทางบ้างเล็กน้อย (เดาเมื่อคืนน่าจะมีฝนตก) ขอบอกว่าบรรยากาศทั้ง 2 ข้างทางนั้น ร่มรื่นและใกล้ชิดกับธรรมชาติมากๆ

เริ่มออกเดินทาง! @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

ระหว่างทางที่เราจะเดินเข้าไปเพื่อทำฝายชะลอน้ำ ก็มีเพื่อนร่วมทางเป็นน้องหมาหน้าตาน่าเอ็นดูวิ่งนำขบวนพวกเราไปด้วย กระดิกหางร่าเริงมากๆ สงสัยคงสวมบทบาทเป็นคนนำขบวนการเดินทางแทนเจ้าหน้าที่ไปซะแล้ว 🙂

เพื่อนร่วมเดินทาง @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

เดินกันไม่นาน ก็มาถึงที่หมายกันแล้ว! ป้ายบอกทางว่าระยะ 1.5 กิโลเมตร แต่เดินจริงๆ เหมือนเดินกันไกลร่วม 3 กิโลเมตร แสงแดดวันนี้ก็ช่างเป็นใจ สาดแสงแรงมาก … หากถามว่าร้อนไหม บอกเลยว่า ไหม้!  … ฮ่าๆ แต่จริงๆ แล้วถึงจะร้อนแค่ไหน พวกเราก็ขอสู้ตาย! 🙂

ถึงที่หมายกันแล้ว @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

พอถึงบริเวณที่เราจะเริ่มลงมือทำฝายกัน เราก็แบ่งหน้าที่กัน โดยให้ผู้หญิงรอผสมปูน ส่วนทางผู้ชายจะแยกไปขนหินลงมาจากเนินสูง โดยมีเจ้าหน้าที่จากทางอุทยานคอยช่วยให้คำแนะนำอยู่ตลอดการทำกิจกรรมในคราวนี้

แบ่งหน้าที่กัน! @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

หนุ่มๆ ของเราก็ต้องปีนขึ้นมาบนพื้นที่ที่เป็นเนินสูงชัน เพื่อนำก้อนหินเล็กใหญ่บนเนินนี้ใช้ในการทำฝายชะลอน้ำ

ผู้ชายขึ้นมาขนหิน @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

เมื่อได้หินมาจำนวนมากพอ พวกเราก็ต้องทยอยขนย้ายหินที่โยนลงมาจากด้านบนที่ระเกะระกะ มาจัดในพื้นที่เพื่อให้เป็นรูปเป็นร่างฝายขึ้นมา

เริ่มก่อร่างฝายขึ้นมา @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

หลังจากช่วยกันเรียงหินให้เป็นฝายกันอยู่ยกใหญ่ ไม่นานก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนแล้ว! ทางเจ้าหน้าที่ให้พวกเราเรียงหินโดยให้ก้อนใหญ่วางเป็นฐาน และใช้หินก้อนกลางและก้อนเล็กเรียงทับด้านบนตามลำดับ หลังจากนั้นเราจะเริ่มนำดินผสมปูนที่ทางสาวๆ ได้ผสมไว้มาโปะกัน!

เป็นรูปเป็นร่าง! @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

เมื่อสาวๆ ผสมปูนให้เรียบร้อย ก็จัดแจงตักปูนลงถังแล้วส่งต่อกันมาเรื่อยจนถึงบริเวณฝาย บริเวณพื้นที่ตรงนี้จะมีแมลงและยุงค่อนข้างเยอะ เจ้าหน้าที่จากทางอุทยานจึงจุดไฟไล่ยุงให้พวกเราด้วย ใจดีมากๆ 🙂

โปะปูนทับลงไป @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

หลังจากช่วยกันลงไม้ลงมือคนละนิดคนละหน่อย ไม่นานฝายชะลอน้ำที่พวกเราตั้งใจทำกันก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว! ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากกลุ่มมดตัวน้อย ที่ได้มีโอกาสมาช่วยกันรักษาพื้นที่สีเขียวที่ อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี

ฝายเสร็จเรียบร้อยแล้ว! @ อุทยานแห่งชาติพุเตย

เมื่อพวกเราทำกิจกรรมกันเสร็จเรียบร้อย ก็ขอแวะออกมาเดินเล่นพักผ่อนกันที่ ตลาดสามชุก สักหน่อย พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ยิ้มแย้มแจ่มใส แถมมีของเล่นแปลกๆ ขายอยู่เยอะเลยอีกด้วย!

รวมพลถ่ายรูป @ ตลาดสามชุก

ใครยังไม่เคยมาตลาดสามชุก ต้องลองมาเดินดูสักครั้ง เพราะบรรยากาศในสถานที่นี่ ชวนให้นึกถึงวัยเด็กเสียจริงๆ แถมยังมีอาหารอร่อยๆ ขายอยู่อีกเยอะ! หรือใครจะแวะมาถ่ายรูป รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน 🙂

บรรดาร้านค้า @ ตลาดสามชุก

ติดตามกิจกรรมการเที่ยวสนุก อย่างมีคุณค่า “เพื่อบ้านหลังใหญ่” ในแต่ละเดือน ของพวกเรา… เจ้ามดตัวเล็ก (แต่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา) กับ กิจกรรม Infinity Design for Green หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งหมดของพวกเราได้ที่ www.InfinityDesign.in.th/ForGreen

บ้านจะสวยได้อย่างไร … ?