เสริมสิริมงคล! 4 ขั้นตอน การทำพิธีเข้าบ้านใหม่ครั้งแรก

Decoration Tipเสริมสิริมงคล! 4 ขั้นตอน การทำพิธีเข้าบ้านใหม่ครั้งแรก

เสริมสิริมงคล! 4 ขั้นตอน การทำพิธีเข้าบ้านใหม่ครั้งแรก

การนำพระเข้าบ้าน หรือ การทำพิธีเข้าบ้านใหม่ในครั้งแรก ถือเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่มีมายาวนาน ซึ่งจะช่วยเสริมสิริมงคล และทำให้ผู้อยู่อาศัยอยู่เย็นเป็นสุข วันนี้เราจึงมี 4 ขั้นตอน การทำพิธีเข้าบ้านใหม่ครั้งแรก รวมถึงสิ่งที่ต้องเตรียมมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

สำหรับการการนำพระเข้าบ้าน หรือ การทำพิธีเข้าบ้านใหม่ในครั้งแรกนั้น แต่ละคนจะมีการทำพิธีที่ไม่แตกต่างกันมาก แต่อาจจะแตกต่างในส่วนของขั้นตอนก่อนหลัง อาทิ บางคนจะไหว้เจ้าที่ก่อนไหว้พระ

 

แต่บางคนก็ไหว้พระก่อนไหว้เจ้าที่ ฉะนั้นการทำพิธีก็จะขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล รวมไปถึงวันที่จะเข้าบ้านใหม่ อาจจะมีการดูฤกษ์ หรือเอาตามฤกษ์สะดวก ก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ เลยค่ะ

 

 

 

 

 

 

สิ่งที่ต้องเตรียม

 

1. พระพุทธรูป

2. ดอกไม้,ธูป,เทียน

3. ผลไม้มงคล  จำนวน 2 ชุด เช่น กล้วย มะพร้าว สาลี่ ทับทิม ส้ม

4. ขนมไทยมงคล  จำนวน 2 ชุด เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ทองเอก หากมีชื่อขึ้นต้นด้วย “ทอง” มีความเชื่อว่าจะส่งผลดีในเรื่องของเงินทอง

5. น้ำดื่มสะอาด

6. ข้าวสาร อาหารแห้ง เช่น น้ำพริก น้ำปลา ปลากระป๋อง

7. อาหารคาว จำนวน 2 ชุด  เช่น ข้าวสวย แกงต่างๆ

 

 

ขั้นตอนการทำพิธีเข้าบ้านใหม่ครั้งแรก

1. เริ่มต้นด้วยการนำพระเข้าบ้าน โดยให้ “ผู้ชาย” ที่มีอาวุโสสูงสุด ถือพระพุทธรูปเดินเข้าบ้าน  Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้เดินนำหน้า แล้วตามด้วยผู้อยู่อาศัย จากนั้นให้นำพระพุทธรูปไปประดิษฐานยังห้องพระที่ได้จัดเตรียมไว้

 

สำหรับการนำพระพุทธรูปนำหน้า หรือเข้าบ้านก่อนนั้น มีความเชื่อว่า จะทำให้ผู้อยู่อาศัยอยู่เย็นเป็นสุข  ทั้งนี้ในเรื่องของการจัดห้องพระก็มีความสำคัญเช่นกัน เพื่อเสริมสิริมงคล ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูการจัดห้องพระเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   เสริมสิริมงคล!! 7 ฮวงจุ้ยการจัดห้องพระ

 

 

ถือพระพุทธรูปเดินเข้าบ้าน

ถือพระพุทธรูปเดินเข้าบ้าน

Source by i.pinimg

 

 

2. ก่อนทำการไหว้พระ ให้นำ ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ได้จัดเตรียม วางไว้บริเวณกลางบ้าน เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมในเรื่องของเงิน ทอง และความเจริญ ก้าวหน้าค่ะ

 

 

ข้าวสารอาหารแห้ง

ข้าวสารอาหารแห้ง

 

 

3. จากนั้น นำดอกไม้ใส่แจกัน จุดธูปเทียน บูชาคุณพระศรีรัตนตรัย หรือ พระพุทธรูปที่ได้นำไปประดิษฐาน พร้อมถวายผลไม้มงคล สำรับคาวหวาน  น้ำดื่มสะอาด ที่ได้จัดเตรียมไว้ และให้เพื่อนๆ อธิษฐานให้บ้านอยู่เย็นเป็นสุข มีแต่สิ่งดีๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ทั้งนี้บางบ้านก็ได้มีการนำเงิน ทอง วางไว้บริเวณหิ้งพระ เพื่อเสริมในเรื่องของเงินทองอีกด้วยค่ะ

 

 

การบูชาคุณพระศรีรัตนตรัย

การบูชาคุณพระศรีรัตนตรัย

 

 

4. ปิดท้ายด้วยการไหว้บอกกล่าวเจ้าที่ โดยให้ทำการจุดธูปเทียน ถวายดอกไม้ สำรับคาวหวาน ผลไม้มงคลและน้ำดื่มสะอาด ที่เตรียมไว้อีก 1 ชุด  พร้อมบอกกล่าวเจ้าที่ ว่าเราได้มีการย้ายเข้ามาอยู่ รวมไปถึงให้ท่านปกปักษ์รักษาสมาชิกภายในบ้าน และ ให้อยู่เย็นเป็นสุข

 

ทั้งนี้บ้านไหนที่มีศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ ก็สามารถไหว้ที่ศาลได้เลย และหากอนาคตสำหรับบ้านไหนที่คิดจะตั้งศาลนั้น สามารถดูฮวงจุ้ยการตั้งศาลได้ที่นี่เลยค่ะ  ฮวงจุ้ยการตั้งศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่

 

ส่วนในเรื่องของการตกแต่งบ้าน ที่เพื่อนๆ หลายคนมักทำหลังจากนี้ หากยังไม่รู้จะตกแต่งในสไตล์ไหน สามารถดูผลงานการตกแต่งจากทางร้านเพื่อนำไปเป็นไอเดียกันได้เลยค่ะ  ชมผลงานการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม ฮวงจุ้ย ต่างๆเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

ผ่อนคลายได้ง่ายๆ ด้วย 6 ฮวงจุ้ย การจัดห้องนอน

 

 

 

 

ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคา

สนใจบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลเปเปอร์ โทรนัดวัดพื้นที่ ประเมินราคาฟรี!

02-750-2563

 

ผลงานการตกแต่งผ้าม่าน วอลเปเปอร์

ชมการตกแต่งบ้าน คอนโดด้วยผ้าม่าน วอลเปเปอร์จากโครงการต่างๆ ต่อ

คลิกชมผลงาน

 
 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี