ด้ามจูงผ้าม่าน…จำเป็นต้องมีหรือไม่ ?

Decoration Tipด้ามจูงผ้าม่าน…จำเป็นต้องมีหรือไม่ ?
ด้ามจูงผ้าม่าน

ด้ามจูงผ้าม่าน…จำเป็นต้องมีหรือไม่ ?

การติดตั้งผ้าม่าน หากได้ลองสังเกตดู จะมีอุปกรณ์ที่ทางร้านผ้าม่านมักจะจัดมาให้พร้อมกับผ้าม่าน นั้นก็คือ “ด้ามจูงผ้าม่าน” หรืออาจจะไม่ได้จัดให้ เพราะต้องการลดต้นทุนเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของราคาขายให้ต่ำลง  แต่หลายคนอาจสงสัย บอกว่า “เกะกะจะตาย ใส่ทำไม… ? ”

แต่น่าแปลกมั้ย “ทำไมโรงแรมดีๆ หรูๆ ที่เราไปพักกัน เค้าถึงใส่ด้ามจูงกันละ?” ไม่กลัวแขกที่มาพักเดินแล้วชนหัวกันเหรอ?  … เรามาไขข้อข้องใจของการใส่ด้ามจูงกัน

ด้ามจูงผ้าม่านคือ…?

อุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิด-ปิด ผ้าม่าน เพื่อไม่ให้มือสัมผัสกับผ้าม่านโดยตรง  ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกของการเปิด-ปิดผ้าม่าน ทั้งแบบรางโชว์ หรือรางประดับ   รวมไปถึงรางผ้าม่านแบบอลูมิเนียม  (ที่ไม่ใช่รางผ้าม่านแบบเชือกดึง) ซึ่งเราคุ้นเคยเป็นอย่างดี

โดยลักษณะของด้ามจูง จะเป็นด้ามยาว  ที่มีวัสดุแตกต่างกัน เช่นเดียวกับความหนาและความยาวของด้ามจูง ซึ่งการเลือกจะต้องคำนึงถึงแบบ ความกว้าง และความสูงของผ้าม่านเป็นหลักเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน

ด้ามจูงผ้าม่าน

ด้ามจูงผ้าม่าน

ด้ามจูงมีกี่ประเภท ?

โดยหลักๆ แล้วด้ามจูงจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีลวดลายและสีให้เลือกที่แตกต่างกันออกไป

1. ด้ามจูงไม้สัก

ถือเป็นด้ามจูงที่เกิดขึ้นมานานที่สุด โดยวัสดุจะทำมาจากไม้สัก ตัวด้ามจะเป็นลวดลายไม้ ที่ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งจะให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ จึงเหมาะกับการตกแต่งในสไตล์แบบไทยๆ และ สไตล์โอเรียนทอล

ข้อดีด้ามจูงไม้สัก

  • มีความคงทน แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตัวด้าม และบริเวณด้านปลายไม้ ซึ่งจะมีห่วงตะขอที่เจาะเข้ากับตัวไม้ จึงไม่ทำให้หลุดได้ง่ายขณะใช้งาน
  • ไม่ทำให้กระจกเป็นรอยเมื่อด้ามจูงไปกระทบเข้ากับกระจก
  • มีหลากหลายสีให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ

ข้อเสียด้ามจูงไม้สัก

  • ด้ามจูงไม้สักเป็นด้ามจูงที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน จนบางครั้งอาจทำให้เสียความกลมกลืนในการตกแต่งไป หากเลือกผ้าที่สีตัดกับด้ามจูงมาก ก็อาจทำให้ขโมยซีนการตกแต่ง  อีกทั้งสไตล์การตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย และทันสมัยก็คงไม่เหมาะกับด้ามจูงไม้สักเช่นกัน
  • เกิดเสียงรบกวนเมื่อด้ามจูงมีการกระทบเข้ากับกระจก
  • มีราคาสูง เมื่อเทียบกับด้ามจูงอลูมิเนียม (ที่จะกล่าวต่อไป)
  • หากตัวด้ามจูงเป็นรอยขูดขีดแล้ว จะเห็นได้ชัดเจน
ด้ามจูงไม้สัก

ด้ามจูงไม้สัก

2. ด้ามจูงอลูมิเนียม

สำหรับด้ามจูงชนิดนี้ ได้มีวิวัฒนาการต่อยอดมาจากด้ามจูงไม้สัก เพราะต้องการตอบโจทย์เรื่องของราคาที่ถูกลง โดยวัสดุได้ทำมาจากอลูมิเนียม  และมีโทนสีให้เลือกมากมายด้วยใช้วิธีการทำสีที่ตัววัสดุ

ข้อดีด้ามจูงอลูมิเนียม

  • มีราคาถูกกว่าด้ามจูงชนิดอื่นๆ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน และคุมงบในเรื่องของการตกแต่ง แต่ยังตอบโจทย์เรื่องการใช้งาน
  • มีหลากหลายโทนสีให้เลือกตามความชอบหรือสไตล์การตกแต่ง

ข้อเสียด้ามจูงอลูมิเนียม

  • ตัวด้ามอลูมิเนียมแข็งแรง แต่บริเวณด้านปลายของด้ามจูง เป็นจุกครอบสำหรับเกี่ยวเข้ากับตะขอ ง่ายต่อการชำรุด และสามารถหลุดได้ขณะใช้งาน  จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่ไม่นาน
  • เมื่อด้ามจูงกระทบกับกระจกจะทำให้กระจกเกิดเป็นรอย (โดยเฉพาะเมื่อเวลาวัสดุหุ้มปลายหลุดออก)
  • เกิดเสียงรบกวนเมื่อด้ามจูงมีการกระทบเข้ากับกระจก
  • บางโทนสีอาจทำให้รู้สึกรบกวนสายตาเวลามองเห็น เนื่องจากด้ามจูงเป็นวัสดุทึบสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
  • หากตัวด้ามจูงเป็นรอยขูดขีดแล้ว จะเห็นได้ชัดเจน
ด้ามจูงอลูมิเนียม

ด้ามจูงอลูมิเนียม

3. ด้ามจูงอะคริลิค

ถือเป็นด้ามจูงที่เกิดมาทีหลังสุด เพื่อให้ตอบโจทย์ในเรื่องของการตกแต่งและการใช้งาน โดยทำมาจากอะคริลิคใส ลักษณะเหลี่ยม  ซึ่งให้ความรู้สึกเรียบ หรู และโมเดิร์น อีกทั้งยังสามารถตกแต่งเข้าได้กับทุกสไตล์เนื่องจากความใสของอะคริลิค จะทำให้มองไม่เห็น หรือ ไม่ชัดเจน ในเวลาที่รวบผ้าม่าน

ข้อดีด้ามจูงอะคริลิค

  • มีความคงทน แข็งแรง โดยบริเวณด้านปลายจะมีห่วงตะขอที่เจาะเข้ากับอะคริลิค จึงไม่ทำให้หลุดได้ง่ายขณะใช้งาน
  • มีหลากหลายความหนาของด้ามจูงให้เลือกใช้ ตามความเหมาะสมและการใช้งาน
  • สามารถตกแต่งได้กับทุกสไตล์
  • ด้วยความใสของด้ามจูงจึงไม่ทำให้รู้สึกเกะกะสายตาเวลาที่มองเห็น
  • เมื่อด้ามจูงกระทบเข้ากับกระจกจะไม่ทำให้กระจกเกิดเป็นรอย
  • เกิดเสียงกวนเวลาที่ด้ามจูงกระทบเข้ากับกระจกน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับด้ามจูงอื่นๆ

ข้อเสียด้ามจูงอะคริลิค

  • มีราคาสูง โดยเฉพาะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่หนา ก็ยิ่งมีราคาสูงกว่าด้ามจูงชนิดอื่นๆ
  • หากเลือกความหนาไม่เหมาะกับความกว้างและความสูง ด้ามจูงอาจจะใช้งานไม่สะดวก เนื่องจากมีการโค้งงอมากระหว่างใช้งาน
ด้ามจูงอะคริลิค

ด้ามจูงอะคริลิค

Tip!! การเลือกใช้ด้ามจูงให้เหมาะกับบานหน้าต่าง

ด้ามจูงแต่ละชนิดย่อมมีขนาดความยาวและความหนาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกใช้นั้น จะต้องคำนึงถึงความสูงและขนาดของบานหน้าต่างเป็นหลัก อาทิ  บานหน้าต่างที่มีขนาดสูงมากๆ ควรมีการใช้ด้ามจูงให้เหมาะกับความสูงของบานหน้าต่างหรือประตู

ซึ่งหากมีการเลือกใช้ด้ามจูงได้อย่างเหมาะสม ก็จะส่งผลดีต่อการใช้งานที่สะดวกมากยิ่งขึ้น และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของรางม่าน และอุปกรณ์ต่างๆ อีกด้วย

ข้อดีของด้ามจูง

1. สะดวกสบายในการใช้งานผ้าม่าน โดยด้ามจูงจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในเรื่องการ เปิด – ปิด ผ้าม่าน มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเปิดแบบแยก ซ้าย หรือ ขวา  โดยที่ไม่ต้องเปิดพร้อมกันแบบรุ่นเชือกดึง

2. ลดความเสี่ยงการชำรุดของอุปกรณ์ เนื่องจากไม่ต้องใช้แรงดึงหัวผ้าม่านเพื่อการเปิด-ปิดม่าน ก็จะสามารถลดโอกาสที่รางม่านจะย้อย ร่วงลง รวมถึงยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์รางอื่น และผ้าม่านจะชำรุดก่อนเวลาอันควรได้

3. ช่วยลดการสัมผัสกับผ้าม่านโดยตรง เพราะหากใช้มือในการเปิด-ปิดม่าน  เราคงไม่เตือนตัวเองให้ล้างมือก่อน และแน่นอนการใช้มือที่เปื้อนอาจส่งผลทำให้ผ้าม่าน (โดยเฉพาะผ้าขาว หรือผ้าสีอ่อน) เปื้อน หรือสกปรกได้  ซึ่งหากผ้าม่านมีรอยเปื้อน สามารถดูวิธีการรักษาและทำความสะอาดผ้าม่านได้ที่นี่เลย  เคล็ดลับการดูแลรักษาผ้าม่าน

4. เพิ่มความสวยงามให้กับผ้าม่าน โดยด้ามจูงแต่ละแบบก็จะให้อารมณ์ ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปตามสไตล์การตกแต่ง อาทิเช่น  ด้ามจูงไม้สักจะให้ความรู้สึกอบอุ่นและความเป็นธรรมชาติ  ส่วนด้ามจูงอะคริลิคจะให้ความรู้สึกเรียบ กลมกลืน และ โมเดิร์น เป็นต้น

ข้อเสียของด้ามจูง

1.  สร้างความรำคาญ ซึ่งหากมีการใช้ด้ามจูงหลายอันต่อหน้าต่าง 1 บานนั้น ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญ เกะกะได้ และในบางกรณีอาจทำให้ด้ามจูงโดยศรีษะได้อีกด้วย

(แต่ในความเป็นจริง ข้อเสียอันนี้แก้ไม่ยาก  เพียงแค่เลือกความสูงของด้านจูงให้เหมาะสม ไม่ยาวเกินไป และเผื่อความกว้างของผ้าม่านด้านข้างออกไปให้พ้นวงกบประตู หน้าต่าง ให้เหมาะสม ก็จะช่วยให้เรารวบผ้าม่านไปด้านข้าง และพ้นวงกบประตูเวลาเดินผ่าน)

2.  ด้ามจูงบางชนิดมีความเสี่ยงที่จะทำให้กระจกเป็นรอย การใช้งานด้ามจูงย่อมมีโอกาสสูงที่จะไปโดนกระจก และส่งผลทำให้กระจกเป็นรอยได้ ฉะนั้นควรจะเลือกด้ามจูงให้เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาอันนี้

ด้ามจูงผ้าม่าน

ด้ามจูงผ้าม่าน

แล้วจะเอายังไงดีหล่ะ ด้ามจูง จำเป็น หรือ ไม่จำเป็น ?

หากจะให้ฟันธงว่า ด้ามจูงจำเป็นหรือไม่นั้น คงจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องดูความต้องการและการใช้งานควบคู่กันไปด้วย  เพื่อเป็นตัวช่วยประกอบในการตัดสินใจ

1. การใช้ด้ามจูงก็ถือเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะบานหน้าต่างเล็กหรือใหญ่ แต่ผ้าม่านบางชนิดก็ไม่จะเป็นต้องใช้ด้ามจูง อาทิ ผ้าม่านคอกระเช้า ซึ่งเป็นผ้าม่านสำเร็จรูป

2. หากต้องการยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ  ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น ด้ามจูงถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี เพราะทำให้เวลาเปิด – ปิด ผ้าม่านนั้น ไม่จำเป็นต้องดึงหรือใช้แรงที่เยอะ จึงทำให้ไม่กระทบผลเสียต่ออุปกรณ์

3. ต้องการคุมงบประมาณฯ เลือกผ้าสีเข้ม และมั่นใจว่ามือของคุณสะอาดพอที่จะใช้เปิด-ปิด ผ้าม่าน ในกรณีนี้อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ด้ามจูงก็ได้

หากเพื่อนๆ สนใจติดตั้งผ้าม่าน  พวกเรายินดีให้คำปรึกษาด้านการตกแต่ง  พร้อมบริการติดตั้งด้วย มาตรฐาน ในแบบ Infinity Design สามารถติดต่อได้ที่นี่เลย  คลิก

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี