Infinity Design for Green EP.38 สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

Green TripInfinity Design for Green EP.38 สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

Infinity Design for Green EP.38 สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

นับเป็นครั้งแรกที่เรามาทำกิจกรรม For Green อนุรักษ์พื้นที่สีเขียวที่ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ. จ.ชลบุรี ซึ่งยังมีพื้นที่ว่างเปล่ารอให้เรามาปลูกอีกมากมาย และพวกเราทีมงาน Infinity Design ก็ไม่พลาดเข้าไปเติมเต็มพื้นที่สีเขียวเหล่านั้นให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตามมาดูกันเลย…

 

กลับไปหน้าแรกของอัลบั้ม

 

Activities for GREEN

 

 


จะบอกว่า… สวนป่าชายเลน สอ.รฝ. แห่งนี้มีเนื้อที่ทั้งหมด 47 ไร่ อดีตที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่า มีหญ้าขึ้นรกร้าง เป็นพื้นที่น้ำกร่อย และมีสัตว์น้ำอาศัยอยู่น้อย แต่ปัจจุบันระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก จากการดูแลรักษาของหน่วยบัญชาการต่อสู่อากาศยานและรักษาฝั่งกองทัพเรือ (สอ.รฝ) และประชาชนทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วม ช่วยกันปลูกป่า ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ รักษาธรรมชาติ และไม่ทิ้งขยะขณะมาเที่ยวชมที่นี่

 

บรรยากาศอันร่มรื่น @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

บรรยากาศอันร่มรื่น @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

 

สำหรับวิทยากรคนเก่งที่จะพาเราไปทำกิจกรรมดีๆ ในวันนี้คือ พ.จ.อ. สัญญา รื่นอารมณ์ ผู้ที่รักในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ได้ทำเพียงเพราะหน้าที่เท่านั้น ซึ่งเขามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนิเวศของที่นี่อย่างถี่ยิบ ไม่ว่าพันธุ์ไม้ และ สัตว์น้ำ เพิ่มและหายไปกี่ชนิดรู้หมด แถมมีมุกฮาๆ มาเล่นให้ไม่น่าเบื่ออยู่ตลาดเวลาอีกด้วย 

 

อบรมเล่าสู่กันฟัง @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

อบรมเล่าสู่กันฟัง @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

 

เมื่อฟังการบรรยายเสร็จเรียบร้อย วิทยากรของเราก็พาไปยังสถานที่ปลูกของเราในวันนี้ทันที ในระหว่างทางเดินจะพาชมระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมาย ทำให้เรารู้จักพันธ์ุไม้ใหม่ๆ และสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในน้ำกร่อยที่เราไม่เคยรู้มาก่อนอีกเพียบ!!

 

ศึกษาระบบนิเวศสักหน่อย @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

ศึกษาระบบนิเวศสักหน่อย @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

 

เมื่อถึงจุดหมายก็หยิบอุปกรณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่เหล่าทหารได้เตรียมไว้ให้ใส่และหยิบลงไปเลย ขอบอกว่าที่นี่ดีมากเตรียมรองเท้าบูทไว้ไม่ให้รากไม้ตำ และพลั่วขุดดินไม่ให้เจ็บมืออีกด้วย พร้อมต้นโกงกางวางไว้ใกล้ๆ แปลงปลูกเลย น่ารักมากค่ะ


แจกจ่ายอุปกรณ์ @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

แจกจ่ายอุปกรณ์ @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

 

ทุกคนพร้อมแล้วก็ลุย วิธีการปลูกง่ายๆ ค่ะ 1. ถอดถุงดินออก 2. นำพลั่วขุดดินใกล้ไม้ที่ปักไว้ 3. นำต้นโกงกางวางลงไปให้ชิดไม้ 4. มัดเชือกให้ต้นไม้กับหลักไม้ชิดกันแน่นๆ เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้ว

 

ปลูกท่ามกลางแสงแดดอันร้อนจัด @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

ปลูกท่ามกลางแสงแดดอันร้อนจัด @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

 

เมื่อทุกคนปลูกต้นไม้ที่อยู่ในมือกันเสร็จเรียบร้อยทุกคน ก็ไชโยกันอย่างดัง เพราะในวันนี้ที่เรามาปลูกกัน แดดร้อนมาก!! แต่ทุกคนก็สู้ไม่ถอย หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินกันต่อไปจนเสร็จจ้า 

 

และนอกจากนี้ที่นี่ยังมีกิจกรรมให้ประชาชนและองค์กรต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นอีกมากมาย มากันเยอะๆ นะคะ มาช่วยให้โลกนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้นกัน

 

ปลูกต้นไม้เสร็จแล้วไชโย @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

ปลูกต้นไม้เสร็จแล้วไชโย @ สวนป่าชายเลน สอ.รฟ.

 

หลังจากทำภารกิจปลูกป่าชายเลนเสร็จเรียบร้อย ขากลับได้แวะไหว้พระสักการะพระพุทธรูป “หลวงพ่อพระพุทธโสธร” ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทราอีกด้วย ตามประวัติเล่าว่าได้ปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

 

แวะไหว้พระเสริมสิริมงคล @ วัดหลวงพ่อโสธร

แวะไหว้พระเสริมสิริมงคล @ วัดหลวงพ่อโสธร

 

สถานที่สุดท้ายของทิปนี้คือ สวนน้ำเกาะแก้ว บางปะกง (Koh Kaew Water Park) อยู่จังหวัดฉะเชิงเทราเช่นกัน  มีเครื่องเล่นหลากหลายไม่แพ้ที่อื่นเลย และพวกเราก็เล่นน้ำกันสนุกมากๆ เลยทีเดียว วันหยุดนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ลองมาที่นี่ดูนะ!!

 

เตรียมลุย @ สวนน้ำเกาะแก้ว บางปะกง

เตรียมลุย @ สวนน้ำเกาะแก้ว บางปะกง

 

เพื่อนๆ จะเห็นได้ว่าในทุกๆ เดือนที่พวกเราได้ไปทำกิจกรรมปลูกป่า จะแวะไปเที่ยวหลายสถานที่ด้วยกัน เพราะเมืองไทย มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะไม่แพ้ชาติใดในโลก ทางทีมงาน Infinity Design จึงอยากจะเชิญชวนให้เพื่อนๆ กินของไทย ใช้ของไทย เที่ยวเมืองไทยด้วยกัน

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร  02-750-2563


ติดตามกิจกรรมการเที่ยวสนุก อย่างมีคุณค่า “เพื่อบ้านหลังใหญ่” ในแต่ละเดือน ของพวกเรา… เจ้ามดตัวเล็ก (แต่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา) กับ กิจกรรม Infinity Design for Green หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งหมดของพวกเราได้ที่ www.InfinityDesign.in.th/ForGreen

 

บ้านจะสวยได้อย่างไร … ?

ถ้าบ้านหลังใหญ่ยังถูกทำลาย

Infinity design for GREEN

 

 

 

author avatar
May Content Writer / Creative
อัพเดท Content ด้านการตกแต่งบ้าน และนำเสนอผลงานการตกแต่งบ้านโครงการชั้นนำ ด้วยประสบการณ์ 10 ปี