แผ่นดินไหว เตรียมพร้อมรับมืออย่างไรให้บ้าน !!

Home Careแผ่นดินไหว เตรียมพร้อมรับมืออย่างไรให้บ้าน !!

แผ่นดินไหว เตรียมพร้อมรับมืออย่างไรให้บ้าน !!

หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ผ่านมา ทำให้หลายคนอาจตื่นตระหนกว่าบ้านแสนรักของเราจะได้รับผลกระทบมากแค่ไหน วันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ มีวิธีการสร้างบ้านเพื่อรับแผ่นดินไหวมาฝากเพื่อนๆ หรือใครอยากปรับปรุงต่อเติมบ้านมาดูกันเลย

 

 

เหตุแผ่นดินไหวที่ภาคเหนือของประเทศไทย ในวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ทำให้เราเริ่มรู้สึกว่าภัยธรรมชาติอยู่ใกล้เรามากขึ้น หลายคนอาจกำลังวางแผนที่จะก่อร่างสร้างบ้านในเร็ววันหรือไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรหลังเกิดแผ่นดินไหว ลองนำวิธีง่ายๆ ที่เราจะนำเสนอไหนวันนี้ไปลองทำกันได้นะครับ

 

บ้านพังเพราะโครงสร้างไม่แข็งแรง

บ้านพังเพราะโครงสร้างไม่แข็งแรง

 

ของดีต้องดีจากภายใน

รูปแบบการสร้างบ้านเพื่อรับมือแผ่นดินไหวที่ดีที่สุด คือการทำโครงสร้างให้แข็งแรง จุดนี้ถือเป็นจุดที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ระบบโครงสร้างที่เสียหายจากแผ่นดินไหวได้ง่าย มักเกิดกับอาคารที่มีลักษณะ ไม่สม่ำเสมอ (irregularity) เช่น อาคารที่มีเสาเล็กเกินไป เสาสั้นหรืออาคารที่มีการเปลี่ยนแปลงมากในระนาบดิ่ง

 

โครงสร้างบ้าน

โครงสร้างบ้าน

 

เสาหลัก

เสาเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทำหน้าที่รับน้ำหนักส่วนใหญ่ของบ้าน หากเสาไม่แข็งแรงพอก็จะเกิดความเสียหายได้ง่ายมาก เมื่อเกิดการสั่นไหวแล้วเสาหัก บ้านก็จะได้รับความเสียหายอย่างหนักแน่นอน เสาคอนกรีตควรเสริมเหล็ก มีเหล็กปลอกรัดให้เพียงพอจึงจะทนการสั่นไหวได้ และที่สำคัญควรเป็นเหล็กจริงไม่ใช่เหล็กปลอมที่เราเห็นในข่าวนะครับ

 

 

ยึดชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน

แม้เราจะมีโครงสร้างหรือเสาที่แข็งแรงแล้ว แต่หากขาดซึ่งการยึดเหนี่ยวที่ดีความเสียหายก็จะเกิดขึ้นเช่นกัน  ชิ้นส่วนต่างๆ ต้องได้รับ การยึด (anchor) เข้าด้วยกันให้แข็งแรง เช่น ตอม่อกับเสา คานกับเสา พื้นกับคาน การยึดเหนี่ยวที่แข็งแรงก็ต้องอาศัยวัสดุยึดเหนี่ยวที่แข็งแรงด้วย สามารถถ่ายแรงจากชิ้นส่วนหนึ่งไปยังอีกส่วนหนึ่งของโครงสร้างได้ดี ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนแยกหลุดจากกันจากการสั่นไหว

 

รอยร้าว

รอยร้าว

 

ยึดอาคารแนวทแยง

ควรยึดด้วยชิ้นส่วนทแยง หรือผนังที่แน่นหนา โดยเฉพาะอาคารไม้ที่ไม่มีการยึดโยง เมื่อถูกพายุหรือแผ่นดินไหว รุนแรงจะทำให้บ้านพังทลายได้ง่ายๆ

สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุด คงหนีไม้พ้นการออกแบบและควบคุมการสร้างให้ได้อย่างมาตรฐาน เพราะวัสดุที่ดีแต่ใช้งานไม่เหมาะสมก็จะไม่เกิดประโยชน์ เหมือนจอมยุทธ์ที่มีดาบชั้นเลิศแต่ฝีมือกระจอกงอกง่อยก็จะยิ่งทำให้เรื่องเสียไปซะงั้น

 

แผ่นดินไหวที่เชียงราย (ภาพจากเดลินิวส์)

แผ่นดินไหวที่เชียงราย (ภาพจากเดลินิวส์)

 

หลังแผ่นดินไหว ควรทำอย่างไร

อย่าปล่อยปะละเลยหรือคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็ก เพราะความจริงแล้วอัตรายถึงชีวิต สิ่งแรกที่ต้องทำคือควรตรวจสอบความเสียหายของโครงสร้างของบ้าน เริ่มจากรอยร้าวบริเวณรอยต่อระหว่างผนังกับโครงสร้างของเสา จากนั้นดูลักษณะของรอยร้าวหากรอยร้าวมีสนิมบริเวณเหล็กเสริมและมีรอยร้าวทแยงมุมบนผนัง สิ่งเหล่านี้ถือว่าอันตรายมากๆ

แต่หากเกิดรอยร้าวเล็กน้อยหรือมีรอยร้าวแนวดิ่ง สิ่งเหล่านี้จะไม่ค่อยมีอัตรายมากนัก อย่างไรก็ตามควรมีตรวจสอบหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวทันทีอย่าปล่อยไว้นาน และรีบแจ้งช่างมาซ่อมให้เร็วที่สุด

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน มู่ลี่ วอลล์เปเปอร์ สามารถติดต่อให้ทางทีม Decor เข้าไปแนะนำด้านการตกแต่ง พร้อมนำตัวอย่างผ้าและวอลเปเปอร์ไปให้เลือก รวมถึงวัดพื้นที่จริง และประเมินค่าใช้จ่ายได้ฟรี! ตามลิงค์นี้เลย!

 

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่เว็บไซต์ของพวกเรา InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด  ที่  แล้วรออัพเดทความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ไปกับพวกเราได้เลย!

 

:) ติดตามชม เทคนิคการตกแต่งบ้านเคล็ดลับการดูแลบ้าน