7 ทรงหลังคาบ้านยอดฮิต…เนรมิตให้สถาปัตย์คำว่าบ้านดูเปลี่ยน!

Delicious! Idea7 ทรงหลังคาบ้านยอดฮิต…เนรมิตให้สถาปัตย์คำว่าบ้านดูเปลี่ยน!

7 ทรงหลังคาบ้านยอดฮิต…เนรมิตให้สถาปัตย์คำว่าบ้านดูเปลี่ยน!

สวัสดีชาวโซเชียลแคม…No!!! ต้องบอกว่าสวัสดีสาวกที่รักการแต่งบ้านทั้งหลาย วันนี้ไม่มีอะไรมากแค่อยากจะบอกว่า หลังคาบ้าน” ก็มี design ที่แตกต่างกันนะจ๊ะ เอาแล้วไงงานนี้อยู่บ้านมา 20 กว่าปี หลังคาบ้านเป็นทรงอะไรยังไม่รู้…?  วันนี้เรามีคำตอบค่ะ
 

 
 
หลังคาบ้านนอกจากประโยชน์หลักจะช่วยกันแดด กันฝน กันลมร้อนแล้ว หลังคายังมีรูปทรงที่แตกต่างกันไปจนทำให้สไตล์การตกแต่งของบ้านโดยรวมดูต่างกัน งานนี้ใครจะสร้างเองก็ลองนำข้อมูลนี้ไปประกอบการตัดสินใจในการสร้างได้ค่ะ
 
 

หลังคาทรงจั่ว

หลังคาทรงจั่ว

Source by : archdaily

 

เริ่มกันด้วยหลังคาสุดเบสิคกันก่อนเลย เพราะมีมาหลายยุคหลายสมัยนั้นก็คือ…หลังคา “ทรงจั่ว” (Gable Roof) นั้นเองหรือจะเรียกได้ว่าเป็นทรงแบบมาตรฐานเพราะหลังคาประเภทนี้ มีมุมองศาที่ลาดเอียงเยอะเป็นพิเศษ เมื่อฝนตก ก็จะทำให้น้ำไหลลงสู่ชั้นล่างได้รวดเร็ว ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับการรั่วซึม

 

ข้อดีสามารถระบายความร้อน ใต้หลังคา ได้ดี แต่ข้อเสียก็มีอยู่บ้าง เพราะหากทิศทางลมขณะฝนสาด เป็นทิศทางที่หันเข้าสู่จั่วบ้าน อาจจำเป็นต้องติดตั้งหลังคากันสาดเพิ่มเติมหรือต่อชายคาบ้าน ให้กว้างขึ้นไม่เช่นนั้น เม็ดฝนอาจเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย

 

หลังคาทรงปั้นหยา

หลังคาทรงปั้นหยา

Source by : bhg.com

 

ตามมาติดๆกับหลังคาที่หลายๆคนสับสนเพราะเหมือน “ทรงจั่ว” นั้นก็คือ “ปั้นหยา” แต่ลักษณะแตกต่างจากทรงจั่งตรงที่มีมุมลาดเอียงน้อยกว่าทรงจั่ว กว้างคุม 4 ด้าน แต่ละด้านจะเป็นทรง 3 เหลี่ยม

 

สำหรับหลังคาทรงนี้ส่วนใหญ่จะพบมากในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศไทย  ซึ่งในบ้านเราก็อาจจะพบมากในโครงการบ้านจัดสรร อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกแบบยอดนิยมกันเลยทีเดียว
 

Tip! เด็ดแนะนำ » Sweet Home แบบบ้านหวานๆ สไตล์ Cottage

 

หลังคาบ้าน ทรงมะนิลา

หลังคาบ้าน ทรงมะนิลา

Source by : houseplans

 

แบบที่ 3 หาดูได้แถวจังหวัดอยุธยา นั้นก็คือ หลังคา “ทรงมะนิลา” เป็นหลังคาบ้านที่เกิดจากการผสมผสาน ระหว่าง ทรงปั้นหยา และ ทรงจั่วเข้าด้วยกัน เป็นรูปแบบที่นำข้อดีทั้งสองสไตล์ มาประยุกต์ใช้ นิยมใช้กับบ้านสไตล์คันทรี่ บ้านร่วมสมัย ดูดีไฉไลตามสไตล์ มะนิลา 

 


หลังคาบ้าน ทรงแบน

หลังคาบ้าน ทรงแบน

Source by :  archdaily

 
มาเข้าสู่ยุคปัจจุบันกันบ้างค่ะ อยากได้ความเป็น Modern Style ( อ่านต่อ >> Modern Style  ) ก็ต้องไม่พลาดที่จะนำหลังคา “ทรงแบน”(Flat Slab) มาใช้ ซึ่งพบเห็นได้มากในบ้านสมัยใหม่ ทาวน์โฮม หรือแม้แต่บ้านสร้างเอง ซึ่งบางคนอาจเรียกอีกชื่อว่าหลังคา ทรงเปลือย

 

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตและไม้ โครงหลังคามีลักษณะแบนราบคล้ายกับเป็นพื้นจึงมักถูกใช้เป็นพื้นดาดฟ้าหากจะประยุกต์ให้เกิดธรรมชาติ ก็อาจจัดสวนไว้ด้านบน แล้วเสริมชิงช้าม้านั่งหรือโต๊ะน้ำชาสำหรับนั่งรับลมยามเช้าก็ดู Slow Life ไม่เบา

 

หลังคาทรงหมาแหงน

หลังคาทรงหมาแหงน

Source by : designrulz

 

แบบที่ 5 ชื่อไม่งาม นามไม่เพราะ แต่นำเทรนด์สุดๆกับหลังคาทรง “หมาแหงน” (lean-to) ชื่อก็มาจากท่านั่งมองฟ้าของเจ้าตูบนั้นเอง ซึ่งการเลือกใช้หลังคาทรงนี้นอกจากจะทำให้บ้านดูเท่ห์และสง่างามแล้ว

 

ข้อดีคือลักษณะหลังคาที่ยกสูงกว่าอีกด้านหนึ่งทำให้สามารถระบายน้ำฝนได้ดี เหมาะสมสำหรับบ้านขนาดเล็ก เนื่องจากก่อสร้างง่าย ราคาประหยัด แต่ก็มีข้อควรระวังคือตัวหลังคาต้องมีองศาความลาดเอียงมากพอ เพื่อที่จะระบายน้ำฝนออกได้ทัน ไม่ไหลย้อนซึมกลับเข้ามาในตัวบ้านได้

 

หลังคาทรง "ทรงปีกผีเสื้อ" (Butterfly)

Source by : californiahomedesign

 

ฉันจะบินๆไป… พูดแค่นี้ก็คงเดากันไม่ยากเพราะมันคือหลังคาทรง “ทรงปีกผีเสื้อ” (Butterfly) นั้นเอง หลังคาชนิดนี้ประกอบด้วยหลังคาเพิงหมาแหงน 2 หลังหันด้านที่ต่ำมาชนกันคล้ายปีก
 
แต่หลังคาชนิดนี้ไม่ค่อยเหมาะกับ สภาพภูมิอากาศ ที่มีฝนตกชุกแบบเมืองไทยสักเท่าไร เนื่องจากต้องมีรางน้ำที่รองรับน้ำฝนจากหลังคาทั้ง 2 ด้านแล้ว  โอกาสการรั่วซึมยังมีมาก จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมกันมากนัก ยกเว้นอาคารที่ต้องการลักษณะพิเศษ
 

Tip! เด็ดแนะนำ » 5 ข้อสำคัญ ที่คนรักบ้านต้องรู้! และไม่ควรมองข้าม

 

หลังคาทรงโค้ง

หลังคาทรงโค้ง

 

และก็มาถึงแบบที่ 7 แบบสุดท้ายที่งดงามตามท้องเรื่องนั้นก็คือ หลังคา “ทรงโค้งกลม” นั้นเอง สำหรับหลังคากลม แน่นอนว่า ไม่สามารถใช้เป็นวัสดุกระเบื้องได้ แน่นอนเนื่องจากแผ่นกระเบื้อง ไม่รองรับความโค้งงอ

 

แต่วัสดุที่นิยมใช้จะเป็น แผ่นโลหะรีดลอน (Metal Sheet) วัสดุสังเคราะห์ทำจากไฟเบอร์กลาสหรืออาจเลือกใช้วัสดุแผ่นทองแดง ซึ่งสามารถขึ้นรูปดัดโค้งและสั่งผลิตได้ตามต้องการเช่นกัน หลังคาโค้ง ให้รูปลักษณะบ้านที่ดูแตกต่าง แต่ค่าใช้จ่ายสูง

 

ยังมี ไอเดียการตกแต่งบ้าน ที่อื่นอีกเพียบ! คลิกเลย!

 


 3 เคล็ดลับการทาสี เปลี่ยนบ้านเก่า เป็นบ้านใหม่
เปลี่ยนบ้านเก่า เป็นบ้านใหม่ ด้วย 7 ขั้นตอนการรีโนเวทบ้าน

 5 รอยร้าวอันตราย สัญญาณเตือนภัยก่อนบ้านถล่ม!  Home Care : 5 ขั้นตอนดูแลบ้านช่วงหน้าฝน

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี