5 Tips! จัดสวนข้างบ้านอย่างไร ไม่ให้งูมาอาศัย

Decoration Tip5 Tips! จัดสวนข้างบ้านอย่างไร ไม่ให้งูมาอาศัย

5 Tips! จัดสวนข้างบ้านอย่างไร ไม่ให้งูมาอาศัย

เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน กับการจัดสวนบริเวณข้างบ้าน ซึ่งแต่ละบ้านก็ย่อมมีการจัดตกแต่งสวนที่แตกต่างกันออกไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆ มักกลัวนั้นก็คือ “งู”  วันนี้เราจึงมี 5  เคล็ดลับการจัดสวนอย่างไร ไม่ให้งูมาอาศัย มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

 

1. สำรวจช่องโหว่หรือโพรง

 

เริ่มต้นด้วยการสำรวจพื้นที่ ที่จะทำการจัดสวน ว่ามีช่องโหว่ มีโพรงอะไรหรือไม่ เพื่อป้องกันงู รวมไปถึงสัตว์อื่นๆ ที่จะเข้าไปอยู่  หากพบเจอให้หาทรายหรือดินมาอุด ถม ให้เต็มช่องโหว่ และโพรง เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้ทำการปรับหน้าดิน เพื่อเตรียมจัดสวนในขั้นตอนต่อไปค่ะ

 

 

สำรวจช่องโหว่หรือโพรง

สำรวจช่องโหว่หรือโพรง

Source by induced

 

 

2. รูปแบบการจัดสวน

 

สำหรับรูปแบบการจัดสวน ปัจจุบันได้มีหลากหลายรูปแบบให้เพื่อนๆ ได้นำมาตกแต่งกัน แต่ทั้งนี้ Infinity Design ผ้าม่าน ขอแนะนำให้เลือกรูปแบบการจัดสวน ที่ดูโล่ง ดูแลงาน และ ไม่รก เพื่อป้องกันสัตว์ร้ายต่างๆ เข้ามาอยู่ศัย อย่างสวนหิน สวนกระถาง เป็นต้น

 

  • สวนหิน คือ สวนที่เน้นการตกแต่งด้วยหิน ซึ่งเป็นสวนที่สามารถตกแต่งได้ง่าย ช่วยทำให้พื้นที่ดูกว้าง ไม่รก อีกทั้งก้อนหิน และ กรวดยังเป็นสิ่งที่งูไม่ชอบอีกด้วย

 

  • สวนกระถาง คือ การตกแต่งด้วยต้นไม้ที่ปลูกลงกระถาง ซึ่งจะได้ในเรื่องของความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดูแลง่าย และยังสามารถปรับเปลี่ยน เคลื่อนย้ายได้ง่าย

 

ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูวิธีการป้องกันงูเข้าบ้านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ    วิธีการป้องกัน “งู” เข้าบ้าน

 

 

รูปแบบการจัดสวน

รูปแบบการจัดสวน

Source by hmdcr

 

 

3. การเลือกวัสดุปูพื้น

 

ถือเป็นอีกสิ่ง ที่จะมองข้ามไม่ได้เลย สำหรับเรื่องพื้น ซึ่งหลักๆ จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

 

  • พื้นดิน/หญ้า ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการปลูกต้นไม้ และให้ความเป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดี  แต่ทั้งนี้ต้องคอยหมั่นตัดหญ้าให้สั้นอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ร้ายต่างๆ

 

  • พื้นที่มีการปูด้วยวัสดุปูพื้นต่างๆ อาทิ กระเบื้องคอนกรีตปูพื้น ถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เนื่องจากดูแล ทำความสะอาดง่าย สวนไม่ดูรก

ทำให้ลดความเสี่ยงในเรื่องของสัตว์ร้ายต่างๆ ที่จะเข้ามาอาศัย อีกทั้งกระเบื้องคอนกรีตปูพื้น ยังให้ในเรื่องของความสวยงาม หรูหรา และมีหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกใช้กัน

 

ทั้งนี้หากเพื่อนๆ ชอบทั้ง 2 รูปแบบก็สามารถนำมาผสมผสาน  โดยใช้วิธีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่  ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดู เคล็ดลับการแบ่งสัดส่วนพื้นที่การจัดสวน เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   การแบ่งโซนการตกแต่งสวน

 

 

การเลือกวัสดุปูพื้น

การเลือกวัสดุปูพื้น

Source by container-gardenings

 

 

4. รูปแบบและการจัดวางต้นไม้

 

ไม่ควรมีการตกแต่งต้นไม้ที่เยอะจนเกินไป หรือนำหลากหลายต้นมาปลูกกองรวมกันจนดูรก เพราะนั้นอาจทำให้เป็นที่อยู่ศัยของสัตว์ร้ายต่างๆ ได้ ทั้งนี้ควรมีการจัดความสูง – ต่ำของต้นไม้ เพื่อความสวยงาม ซึ่งไม่เพียงแต่ให้เรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่ยังทำให้เพื่อนๆ ดูแลต้นไม้ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

แต่ทั้งนี้ หากตกแต่งในรูปแบบสวนหิน หรือ สวนกระถาง ก็มักจะหมดกังวลในเรื่องนี้ เพราะรูปแบบสวนหิน จะเป็นสวนที่เน้นหินเป็นหลัก จึงทำให้ไม่ค่อยมีต้นไม่ที่มากเท่าไหร่นัก มักจะเน้นเป็นต้นหลักๆ ที่ดูโดดเด่นและสะดุดตา

 

ส่วนสวนกระถาง ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นระเบียบอยู่แล้ว ซึ่งมักจะนำมาวางเรียงกัน บ้างก็ตกแต่งบริเวณตามจุดต่างๆ  มีทั้งแบบโชว์ต้นไม้ และ โชว์กระถางต้นไม้สวยๆ ค่ะ

 

 

รูปแบบและการจัดวางต้นไม้

รูปแบบและการจัดวางต้นไม้

Source by diy-bastelideen

 

 

5. การตกแต่งที่ไม่เยอะจนดูรก

 

สำหรับในส่วนของ ของตกแต่งต่างๆ  อาทิ ตุ๊กตาปั้น ป้ายประดับ และอื่นๆ ไม่ควรมีการตกแต่งที่เยอะจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ดูรก มากกว่าดูสวย รวมไปถึงยังเสี่ยงต่อการเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ร้ายต่างๆ อีกด้วยค่ะ

 

ทั้งนี้เพื่อนสามารถดูการจัดสวนไม่ให้รกได้ที่นี่เลยค่ะ   4 Tip จัดสวนข้างบ้านเองอย่างไรให้น่าอยู่ ไม่รก

 

 

การตกแต่งที่ไม่เยอะจนดูรก

การตกแต่งที่ไม่เยอะจนดูรก

Source by flauminc

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม เคล็ดลับการจัดสวนเพิ่มเติม ได้ด้านล่างนี้เลย

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี