5 สถาปัตยกรรมความภูมิใจคนไทย ที่ได้รางวัลในเวทีประกวดระดับโลก

Delicious! Idea5 สถาปัตยกรรมความภูมิใจคนไทย ที่ได้รางวัลในเวทีประกวดระดับโลก

5 สถาปัตยกรรมความภูมิใจคนไทย ที่ได้รางวัลในเวทีประกวดระดับโลก

วันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน มีผลงานดีๆด้านสถาปัตยกรรมมาฝากค่ะ แต่บอกเลยว่านอกจากความภูมิใจของคนสร้างสรรค์ผลงานและความภูมิใจของคนไทยแล้ว ผลงานที่พวกเรารวบรวมมาให้ดูในวันนี้ยังได้รางวัลการรันตีจากต่างประเทศอีกด้วยพร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

 

 

 

Delicious! Idea เพิ่มเติม

 

 

 

1. CO-WORKING  “HUBBA-TO”

 

CO-WORKING HUBBA-TO @ สถาปัตยกรรม

CO-WORKING HUBBA-TO @ สถาปัตยกรรม

Photo By : http://www.hubbathailand.com

 

สำหรับที่แรก ผ่านการคัดกรองรายชื่อสถาปัตยกรรมผู้เข้าชิงกว่า 3,000 แห่งทั่วโลกมาได้ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมของไทยที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยมประจำปี 2017 นั้นก็คือ CO-WORKING ชื่อดังอย่าง ‘HUBBA-TO’ ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบโดย Supermachine Studio

 

ที่ได้รับ รางวัลในสาขาสถาปัตยกรรมออกแบบภายในยอดเยี่ยม (Interior Architecture) นอกจากรางวัลแล้ว HUBBA ยังตั้งใจจะระดมทุนอีกครั้งเพื่อขยายสเกลธุรกิจไปสู่ 140 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งบุกตลาดอาเซียนภายในปี 2020 ถือเป็นอีกความภูมิใจของคนไทยจริงๆค่ะ

 

2. โรงเรียนบ้านหนองบัว จ.เชียงราย

 

โรงเรียนบ้านหนองบัว

โรงเรียนบ้านหนองบัว @ สถาปัตยกรรม

Photo By : Spaceshift Studio

 

โรงเรียนบ้านหนองบัว จ.เชียงราย เป็นผลงานการออกแบบของ Junsekino Architecture & Design และคุณกมลชนก สมสร้าง และได้รับรางวัลในสาขา Institutional-Primary & High Schools จาก Architizer A+ Awards ครั้งที่ 5 ในนครนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นอีกเวทีใหญ่ด้านการออกแบบที่รวบรวมผลงานจากทั่วโลก นับเป็นอีกความภูมิใจของสถาปนิกไทยได้ก้าวไปสู่เวทีระดับโลก

 

และที่มาของโปรเจคนี้คือ หลังจากการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อปี 2014 ทำให้โรงเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบ จึงเกิดการร่วมมือของสถาปนิก 9 ท่าน หนึ่งในนั้นก็คือ Junsekino Architecture & Design มาทำงานร่วมกันกับ Design for Disasters และ บ้านพอดี พอดี เกิดเป็นโครงการที่เริ่มต้นด้วยใจ ได้ทำการก่อสร้างอาคารเรียนเร่งด่วนทั้ง 9 แห่งขึ้นมานั้นเอง

 

3. ไร่ชาฉุยฟง จ.เชียงราย

 

 

 

Chui Fong Tea-Caf? @ สถาปัตยกรรม

Chui Fong Tea-Caf? @ สถาปัตยกรรม

Photo By : chouifongtea

 

เราคงยังไม่ไปไหนนะคะขอต่อกับอีกสถาปัตยกรรมที่โด่งดังเพราะเป็นที่เที่ยวที่ทั้งคนไทยและต่างชาติเป็นต้องแวะเวียนไป นอกจากชาอร่อยแล้วเรื่องที่พักและบรรยากาศไม่เป็นสองรองใคร จนได้รางวัล WINNER : Excellent Communications Design Retail Architecture ของ German Design Award 2018 และอีกหลายรางวัลในเวทีอื่นมากมาย

 

ซึ่งเป็นผลงานที่ดึงเอาไร่ชาเข้ามาร่วมกับงานออกแบบได้อย่างเต็มที่ ทั้งการเลือกใช้วัสดุ ไม้สน มาช่วยเติมเต็มบรรยากาศของการเป็นสถานที่พักผ่อน ที่สำคัญ งานสร้างสรรค์นี้ตั้งอยู่บนเนินเขาซึ่งท้าทายงานสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมอย่างยิ่ง

 

 

4. IR-ON Hotel สุขุมวิท

 

IR-ON Hotel @ สถาปัตยกรรม

IR-ON Hotel @ สถาปัตยกรรม

Photo By : www.ir-onhotel.com

 

ผลงานชิ้นที่ 4 ในปี 2017 โรงแรม Ir-on กลางย่านสุขุมวิท ก็คว้ารางวัล ชนะเลิศในสาขา Hotels Winner ของ INSIDE Awards 2017 มาได้ ซึ่งโดดเด่นด้วยการผสมผสานเหล็กดัดที่คุ้นตามาใช้เป็นฟาซาด ( องค์ประกอบด้านหน้าอาคารหรือเปลือกอาคาร) ควบคู่กับการรีโนเวตภายในนั้นเอง

 

ใครอยู่แถวย่านนี้เบื่อๆกับการนอนคอนโดหรือบ้าน ก็สามารถลองแวะไปนอนพักผ่อนหย่อนใจ เหมือนเป็นการเที่ยวกลางกรุงไปในตัวได้เลยค่ะ แต่ถ้าอยากหาที่พักหน้าหนาวจังหวัดอื่นลองไปอ่านเพิ่มเติม 5 ที่พักไอเดีย “บ้านดิน” เตรียมไปฟินช่วงปลายฝนต้นหนาว

 

 

5. Thailand Creative and Design Center (TCDC)

 

 

  

  

Thailand Creative and Design Center (TCDC) @ สถาปัตยกรรมThailand Creative and Design Center (TCDC) @ สถาปัตยกรรม 

 

 

Photo By : wisont.wordpress.com

 
ปิดท้ายกันด้วย สถานที่รวมไอเดีย ซึ่งเป็นผลงานรีโนเวตส่วนหนึ่งของอาคารไปรษนีย์กลางบางรักให้เป็นที่ตั้งของ “ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ” หรือ “TCDC” แถมชนะเลิศในสาขา Best Interior Project: Work ของรางวัล 2017 Blueprint Awards ที่ลอนดอน รวมถึงชนะเลิศรางวัล 2017 FX International Interior Design Awards (UK) ในสาขา Workspace Environment (Large) และอีกหลากหลายรางวัลในต่างประเทศ

 

 

สำหรับคนที่กำลังหาไอเดียแล้วอยากเข้าไปเยี่ยมก็สามารถเข้าเยี่ยมชม TCDC ได้ระหว่างเวลา 10.30 – 21.00 น. วันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) หากไปแล้วติดใจสามารถสมาชิกแบบรายวัน 100 บาท/วัน, สมาชิกแบบรายปี 1,200 บาท/ปี ได้เลยค่ะ

 
 

หากเพื่อนๆ ยังไม่จุใจสำหรับไอเดียการตกแต่งคอนโด สามารถชมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ ไอเดียการตกแต่งบ้านเพิ่มเติม

 

 

 
สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563
 
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี