4 Tip จัดสวนข้างบ้านเองอย่างไรให้น่าอยู่ ไม่รก

Decoration Tip4 Tip จัดสวนข้างบ้านเองอย่างไรให้น่าอยู่ ไม่รก

4 Tip จัดสวนข้างบ้านเองอย่างไรให้น่าอยู่ ไม่รก

“สวน” ถือเป็นสิ่งที่สร้างความร่มรื่น น่าอยู่ และ ความเพลิดเพลินให้ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี แต่เพื่อนๆ หลายคนก็มักจะเจอกับปัญหาการจัดสวน ที่ทำให้บ้านดูรกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสวนข้างบ้าน วันนี้เราจึงมีวิธีการจัดสวนข้างบ้านให้น่าอยู่ และไม่รกมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

1. ขนาดพื้นที่

 

ก่อนที่จะเริ่มมีการจัดสวนนั้น ควรที่จะต้องมีการดูขนาดของพื้นที่ว่ามีความกว้างมากน้อยเพียงใด เพราะขนาดของพื้นที่ จะเป็นตัวระบุในเรื่องของรูปแบบการจัดสวน เนื่องจากขนาดของพื้นที่จะเหมาะกับประเภทสวนที่แตกต่างกันออกไปนั้นเอง

 

 

ขนาดพื้นที่

ขนาดพื้นที่

Source by yourhouseandgarden

 

 

2. รูปแบบการจัดวาง

 

สำหรับในข้อนี้จะขึ้นอยู่กับความชอบของเพื่อนๆ ว่าอยากให้สวนออกมาในรูปแบบไหน แต่ควรมีการนำหิน  ไม้ เข้ามาเป็นส่วนประกอบ เพราะหากมีเพียงต้นไม้อย่างเดียวนั้น จะทำให้สวนของเพื่อนๆ ดูรกอย่างแน่นอน  แต่ทั้งนี้ขนาดของพื้นที่ก็จะเป็นข้อกำหนดรูปแบบการจัดวางด้วยเช่นกัน

 

–  พื้นที่ข้างบ้านขนาดเล็ก : หากบริเวณข้างบ้านของเพื่อนๆ มีขนาดที่ไม่กว้างมากนั้น แนะนำให้ตกแต่งด้วยหินเป็นหลักเพราะหินถือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้พื้นที่ดูกว้างและไม่รก  ไม่ว่าจะเป็นหินก้อน หรือ หินแผ่น

 

อาทิ  ทำเป็นในส่วนของทางเดิน เป็นตัวกั้นในการจัดวางต้นไม้เพื่อความเป็นระเบียบ เป็นต้น  พร้อมกับตกแต่งด้วยต้นไม้เพียงเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสดชื่น และ ความเป็นธรรมชาติ

 

แต่หากต้องการเพิ่มในส่วนของที่นั่งชิวๆ ก็สามารถทำได้ โดยการทำเคาเตอร์บาร์เล็กๆ ติดเข้ากับบริเวณกำแพง พร้อมจัดวางเก้าอี้ 1-2 ตัว เท่านี้เพื่อนๆ ก็ได้มุมนั่งชิวน่ารักๆ กันแล้วค่ะ

 

 

ข้างบ้านขนาดเล็ก

ข้างบ้านขนาดเล็ก

Source by jamesgartsidegardens

 

 

–  พื้นที่ข้างบ้านขนาดใหญ่  : สำหรับบ้านที่มีบริเวณข้างบ้านกว้างนั้น อาจจะง่ายต่อการตกแต่ง เพราะสามารถเลือกรูปแบบในการจัดวางได้หลากหลายมากกว่า แต่หากมีการตกแต่งที่เยอะจนเกินไป  ก็อาจส่งผลทำให้สวนของเพื่อนๆ รกได้เช่นกัน

 

ฉะนั้นควรมีการจัดสรรพื้นที่ให้มีความเป็นสัดส่วน อาทิ ในส่วนของทางเดิน  มุนนั่งเล่น น้ำตก และ ในส่วนของต้นไม้  เป็นต้น  เพื่อให้สวนดูไม่รกและง่ายต่อการใช้งานค่ะ

 

 

ข้างบ้านขนาดใหญ่

ข้างบ้านขนาดใหญ่

Source by styleathome

 

 

3. วัสดุที่นำมาตกแต่ง

 

สำหรับวัสดุที่นำมาตกแต่งนั้น Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ใช้หินเป็นหลัก เพราะหินจะช่วยทำให้สวนของเพื่อนๆ ดูปลอดโปร่ง กว้างขวางและไม่รก ซึ่งหินนั้นก็มีหลากหลายประเภทให้เพื่อนๆ ได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นหินก้อน  หินแผ่น  หรือ จะตกแต่งด้วยวัสดุไม้ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน อาทิ ทำเป็นในส่วนของพื้น หรือ เคาร์เตอร์บาร์ค่ะ

 

 

หินที่ใช้ในการจัดสวน

หินที่ใช้ในการจัดสวน

Source by underthecanopy

 
 

4. การเลือกต้นไม้

 

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งควรมีการเลือกให้เหมาะกับขนาดของพื้นที่ เพราะต้นไม้แต่ละประเภทนั้นย่อมมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปนั้นเอง

 

–  พื้นที่ข้างบ้านขนาดเล็ก : ควรเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะไม่ใหญ่มากนัก เพื่อไม่ให้สวนดูรก อาทิ  ลิ้นมังกรแคระ  พุดพิชญา  ปริกหางกระรอก  เป็นต้น  อีกทั้งไม่ควรใช้ประเภทไม้เลื้อยในการตกแต่ง เพราะจะยิ่งทำให้สวนดูรก  แต่ในกรณีที่มีพื้นที่เล็กมากๆ อาจเลือกตกแต่งเป็นสวนแขวนก็ได้เช่นกันค่ะ

 

 

สวนแขวน

สวนแขวน

Source by homebnc

 

 

–  พื้นที่ข้างบ้านขนาดใหญ่ : สามารถเลือกตกแต่งต้นไม้ได้ทั้งใหญ่และเล็ก ซึ่งการตกแต่งด้วยต้นไม้ใหญ่นั้น ควรเลือกตกแต่งแค่เพียงบางส่วนไม่เยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้สวนดูรก  โดยต้นไม้ส่วนใหญ่ที่นิยมปลูกกันนั้นจะเป็น  ไทรเกาหลี ซึ่งมีลักษณะเป็นพุ่มสวย อีกทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นแนวกั้นรั้วได้อีกด้วย

 

แต่หากมีความเชื่อในเรื่องของการเสริมดวงก็สามารถใช้เป็นต้นไม้มงคลได้เช่นกัน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูต้นไม้มงคลสวยๆ ได้ที่นี่เลยค่ะ 5 ต้นไม้เสริมดวง เสริมโชค ปลูกแล้วรวย!!

 

 

 
เพื่อนๆ สามารถชม ขั้นตอนการจัดสวน เพิ่มเติมได้ด้างล่างนี้เลยค่ะ 

6 ขั้นตอนจัดสวนสวย…ทำเองได้ไม่ยาก!

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี