4 ปลามงคลเลี้ยงเสริมบารมี ชีวิตดี…ธุรกิจปัง ตังค์ก็เยอะ

Delicious! Idea4 ปลามงคลเลี้ยงเสริมบารมี ชีวิตดี…ธุรกิจปัง ตังค์ก็เยอะ

4 ปลามงคลเลี้ยงเสริมบารมี ชีวิตดี…ธุรกิจปัง ตังค์ก็เยอะ

ในบ่อหน้าบ้านมีปลามงคลแล้วหรือยัง? คำถามนี้อาจทำให้เพื่อนๆถึงกับต้องมานั่งคิดกันเลยว่า…ต้องเลี้ยงปลาอะไรและไหนๆจะเลี้ยงทั้งทีก็ขอดีและเป็นมงคลกันไปเลย ซึ่งวันนี้เราจะมาคลายความสงสัยว่าต้องเป็นปลาอะไรที่สำคัญเลี้ยงดีชีวิตดีรับปีใหม่นี้แน่นอนค่ะ

 

ดูเนื้อหา DELICIOUS! IDEA เพิ่มเติม

 

 

 

 

kinhom.com

 
แต่ก่อนอื่นก็ต้องขอบอกก่อนนะคะว่านี้เป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ โดยเฉพาะคนจีนที่เชื่อว่าเหล่าสัตว์มงคล เช่น มังกร ม้า สิงโต ปลา นก จะช่วยให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองที่สำคัญก็เป็นจริงซะด้วยแต่ก็ต้องมาจากความขยันของเจ้าของเองด้วยนะคะถึงจะสำเร็จ

 

วันนี้เราเลยจะขอหยิบยกเจ้าปลามงคลนิแหละคะมาพาเพื่อนๆเลี้ยงว่าแต่จะมีชนิดไหนกันบ้างก็ตามเกาะขอบบ่อไปดูกันเลย 

 

 

ปลาคาร์ฟ

ปลาคาร์ฟ

 

1. ปลาคาร์ฟ
 
ขอเริ่มจากปลายอดฮิตติดชาร์ทนั้นก็คือ ปลาคาร์ฟ ซึ่งชื่อปลาคาร์ฟตามหลักคนจีนมาจากคำว่า หลี่ หมายถึง ผลกำไรหรือประโยชน์ ปลาคาร์ฟ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาที่จะได้มาซึ่งผลกำไรจากการทำธุรกิจนั้นเองค่ะ ส่วนจำนวนการเลี้ยงก็จะเริ่มตั้งแต่ 1 ตัว ,3 ,5,7 หรือ 9 ตัว ถึงจะถือว่าเป็นมงคลคะ

 

ส่วนถิ่นฐานเดิมของปลาคาร์ฟจะมาจากประเทศอิหร่าน ก่อนจะเข้ามาอิทธิพลกับประเทศญุี่ปุ่น ซึ่งตามความเชื่อของฮวงจุ้ยญี่ปุ่นก็บอกไว้ว่าสายพันธุ์ที่ดีและเป็นมงคลก็คือ “พันธุ์โคฮากุ และ ตันโจ” สีประจำตัวคือสีแดงและสีขาวเป็น (สีแดง  หมายถึง : อำนาจและโชคลาภ ส่วน /สีขาว  หมายถึง : สิ่งที่ดีมีมงคล) รู้แล้วก็ลองไปเลือกซื้อให้ถูกตามหลักนะคะเผื่อชีวิตจะดีดี๊กับเค้าบ้าง

 

ปลาเงิน ปลาทอง

ปลาเงิน ปลาทอง

www.cpt.com.br

 

2.ปลาเงิน ปลาทอง
 
ปลาเงิน ปลาทอง มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนและญี่ปุ่น เป็นสัญลักษณ์ของการมีเงินทองล้นหลาม คนจีนจึงนิยมให้กันเป็นของมงคล ส่วนจำนวนการเลี้ยงตามความเชื่อบอกไว้ว่าให้เลือก 8 ตัว เป็นสีทอง และสีดำอีก 1 ตัว

 

เพราะในความหมายบอกไว้ว่า  8 เป็นเลขที่แสดงถึงความไม่สิ้นสุดหมายถึงทำให้เรามีเงินทองไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนปลาสีดำ 1 ตัว คือหลักความเชื่อของไทยที่นับถือว่าเลข 9 เป็นเลขมงคล เลยต้องมีไว้ทั้ง 2 ศาสตร์จึงจะได้ดียิ่งๆขึ้นไปส่วนสาบพันธุ์ที่นิยมก็ได้แก่ กลุ่มสายพันธุ์หัวสิงห์ ออรันดา หรือฮอลันดา เกล็ดแก้ว ตาโปน ริวกิ้น ตาลูกโป่ง ชูบุงกิ้น และ โคเมท เป็นต้น

 

ปลาหมอสี

ปลาหมอสี

 

3.ปลาหมอสี
 
เป็นอีกปลาคู่บารมีของผู้เลี้ยง โดยเฉพาะสายพันธุ์ ครอสบรีด “Cross Breed” ที่ถูกนิยมนำมาเลี้ยงเป็นอย่างมากเพราะลักษณะดี ตามการพัฒนาสายพันธุ์กระทั่งมีสรีระ ลวดลายและสีสันที่งดงาม หัวจะโหนกกลมใหญ่อันเป็นลักษณะเด่น ยิ่งใหญ่ยิ่งดี หมายถึงการมีอายุยืนยาว ทรัพย์สินมากล้น ส่วนสีของตัวปลาเป็นสีแดง หมายถึงความเป็นสิริมงคล เม็ดมุกบนตัว โดยเฉพาะบริเวณหัวหมายถึงความสว่างสดใสรุ่งเรืองนั้นเอง

 

นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าปลาหมอสีมีความเกี่ยวพันกับหลักโหราศาสตร์ ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ หากโชคดีก็จะเจอตัวที่มีครบทั้ง 4 ธาตุ ถือว่าเป็นสุดยอดแห่งปลาหมอสีตัวที่มีสัญลักษณ์ของธาตุไฟ หมายถึงความฉลาด กระตือรือร้น,ธาตุดิน คือความสุขุมไตร่ตรองถ้วนถี่,ธาตุลม คือสติปัญญาความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ และธาตุน้ำ หมายถึงการทำงานที่ว่องไวรวดเร็ว

 

ปลามังกรหรือปลาอะโรวาน่า

ปลามังกรหรือปลาอะโรวาน่า

kinhom.com

 

4.ปลามังกรหรือปลาอะโรวาน่า
 
ปลามังกรทอง หรือ ปลาอโรวาน่า (Arowana) มีลักษณะเด่นที่รูปร่างคล้ายมังกร และเนื่องจากมังกรเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรือง มั่งคั่ง โชคลาภ อำนาจ บารมี ปลามังกรทองจึงเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นปลาที่มีท่วงท่าและลีลาในการว่ายน้ำที่สง่างาม องอาจ เกล็ดมีขนาดใหญ่และสีสันแวววาว

 

อีกทั้งมีความเชื่อกันว่าเป็นปลานำโชค เพราะมีดีด้วยกัน 5 อย่าง คือ 1. เป็นตัวแทนแห่งมังกรในความเชื่อ 2. นำสุขภาพที่ดี ความสุข และโชคดีเข้าสู่บ้าน 3. ขับสิ่งชั่วร้าย หรือโชคร้ายออกจากบ้าน 4. เพิ่มความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว และ 5. นำพาธุรกิจการค้าให้เจริญรุ่งเรือง นั้นเอง

 

เพื่อนๆ สามารถชม ฮวงจุ้ย ต่างๆ ของแต่ละห้องเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

ผ่อนคลายได้ง่ายๆ ด้วย 6 ฮวงจุ้ย การจัดห้องนอน

 

 
สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
 

 

 

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี