เคล็ด(ไม่)ลับ…การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 2)

Decoration Tipเคล็ด(ไม่)ลับ…การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 2)

เคล็ด(ไม่)ลับ…การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 2)

กลับมาเจอกันอีกครั้งกับเทคนิคการตกแต่งห้อง จากพวกเรา Infinity Design หลังจากตอนที่แล้วทางเราได้พูดค้างกันไว้เกี่ยวกับเรื่อง เคล็ด(ไม่)ลับ…การเลือกสีตกแต่งบ้าน วันนี้เราจะมาพูดถึงทฤษฎีสีที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน หลักในการเลือกสี คุมโทนสี ในส่วนที่เหลือกันค่ะ..

 

 

 

ในตอนที่แล้ว เราได้พูดกันถึงเรื่องการตกแต่งห้องโดยใช้สีโทนร้อน และสีโทนเย็นไปแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงสีโทนอื่นๆ ที่เหลือกันค่ะ

 

การตกแต่งโดยใช้สีกลาง (Neutral Color) สีกลุ่มนี้เป็นสีที่ไม่ถือว่าอยู่วรรณะใดของสี และถือได้ว่าไม่มีเนื้อสีอยู่จริง คือสามารถอยู่คู่กับสีทุกๆ โทนสีได้ง่าย ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้สีนี้ตกแต่งได้ทันที สีในกลุ่มนี้ได้แก่ สีขาว เทา ดำ น้ำตาล เบจ ครีม เป็นต้น

 

โดย Neutral Color  จะให้ความรู้สึกเรียบๆ สะอาดตา การตกแต่งในบ้านเรามักใช้สีโทนนี้เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดหรือสำนักงาน แต่หากไม่มีการผสมผสานของสีวรรณะอื่น ๆ อาจจะทำให้บรรยากาศภายในดูน่าเบื่อ ดูหดหู่ได้ ซึ่งการตกแต่งสีประเภทนี้มักจะใช้ในบริเวณที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น โถงส่วนกลาง ทางเดิน เป็นต้น

 

 

การตกแต่งโดยใช้สีกลาง

การตกแต่งโดยใช้สีกลาง

Source by randigarrettdesign

 

 

การตกแต่งโดยใช้สี Monotone จะมีลักษณะเป็นโทนกลุ่มสีเดียว ที่มีการแบ่งออกเป็นหลากหลายโทนสี หรือมีน้ำหนักอ่อน-เข้ม ลดระดับแตกต่างกันออกไป

 

โดยหลักเกณฑ์การใช้คือ เลือกสีจากวงจรสีวรรณะใดวรรณะหนึ่ง โดยเลือกสีที่ต้องการจัดเป็นโทนสีหลัก จากนั้นลดความเข้มของสีลงตามลำดับประมาณ 4-5 ลำดับ เช่น การตกแต่งใช้โทนสีเขียวเป็นสีหลัก หรือแม่สี หลังจากนั้นจะลดความสดของสีลงเป็น เขียวอ่อน เขียว-เหลือง เหลือง ตามความต้องการ  โดยสีประเภทนี้ จะเป็นสีที่มีโครงสร้างสีไม่รุนแรง และดูกลมกลืนกันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศภายในห้องดูมีความเรียบร้อย และประณีตอีกด้วยค่ะ

 

 

การตกแต่งโดยใช้สี Monotone

การตกแต่งโดยใช้สี Monotone

Source by winstonliving

 

การตกแต่งโดยใช้สีตรงกันข้าม (Contrast) การเลือกใช้สีตรงข้ามมาตกแต่ง มีให้เห็นกันไม่มากนักสำหรับการตกแต่งภายใน ซึ่งเป็นการจับคู่เฉดสีที่มีความตรงกันข้าม อาทิ แดง-เขียว ฟ้า-ส้ม เหลือง-ม่วง เป็นต้น

 

สีตรงกันข้าม Infinity Design ผ้าม่านมองว่าจะทำให้ห้อง หรือพื้นที่นั้นๆ เกิดความน่าสนใจมากกว่ากลุ่มสีอื่น ๆ ทั้งนี้การเลือกใช้สีประเภทนี้จะต้องใช้ส่วนผสมที่เหมาะสม โดยอาจใช้หลักการของอัตราส่วน 70:30 หรือ 80:20 แล้วแต่ความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันมากเกินไป

 

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจตกแต่งบ้านโดยใช้สีตรงข้ามนั้น สามารถดูการตกแต่งเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ Admix Contrast แต่งบ้านคู่สีจี๊ดจ๊าดร้อนแรง !

 

 

 

 การตกแต่งโดยใช้สีตรงกันข้าม

การตกแต่งโดยใช้สีตรงกันข้าม

Source by hrelooking.fr

 

 

การตกแต่งโดยใช้สีพาสเทล (Pastel) สีพาสเทลคือสีในโทนต่างๆ ที่เกิดจากการเอาสีขาวมาผสมเพื่อลดความเข้มข้นของเนื้อสีลง

 

สีประเภทนี้เป็นสีที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในปัจจุบัน เนื่องจากให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสบาย โดยสีโทนนี้สามารถสร้างบรรยากาศให้ห้องเกิดอารมณ์ได้ต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นนุ่ม ความหวาน และความโรแมนติก เช่น สีชมพู สีส้มอ่อน สีครีม เป็นต้น

 

 

การตกแต่งโดยใช้สีพาสเทล

การตกแต่งโดยใช้สีพาสเทล

 

 

การใช้สีที่เหมาะสมในการตกแต่งบ้านถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีให้ภายในบ้านอีกด้วย ทั้งนี้การจะตกแต่งห้องแบบไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ว่าอยากได้ห้องอารมณ์แบบไหน ซึ่งการเลือกใช้โทนสีต่างๆ นั้น ถือไม่มีข้อกำหนดที่ตายตัว อาจมีการ Mix & Match เพื่อให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งหรือความชอบก็สามารถทำได้ทั้งนั้นค่ะ

 

 

เพื่อนๆ สามารถดูการเลือกสีตกแต่งบ้านตอน 1 ได้ที่นี่เลยค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ...การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 1)

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่