รู้จัก “กระเบื้อง” ก่อนเลือกใช้…จะได้เลือกถูกใจไม่ผิดหวัง!

Decoration Tipรู้จัก “กระเบื้อง” ก่อนเลือกใช้…จะได้เลือกถูกใจไม่ผิดหวัง!

รู้จัก “กระเบื้อง” ก่อนเลือกใช้…จะได้เลือกถูกใจไม่ผิดหวัง!

กระเบื้อง เป็นอีกวัสดุที่สำคัญกับบ้านที่จะมาช่วยเติมเต็มความสวยงามเพราะนอกจากจะรู้ว่าการเบื้องสีไหนสวยแล้วต้องรู้ด้วยว่ามีกี่ประเภทและแบบที่คุณกำลังเลือกอยู่เหมาะสมกับห้องที่คุณจะปูหรือไม่หรือใช้ถูกจุดแล้วหรือยังวันนี้ Infinity Design ผ้าม่าน มีคำตอบมาฝากค่ะ

 

 

ซึ่งในปัจจุบันกระเบื้องมีการทำออกมาหลากหลาย ทั้งรูปแบบและสีสัน แต่คงยังมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่คงสับสนเหมือนกันว่า สีสวยๆแบบนี้ปูพื้นได้มั้ย หรือต้องใช้กับงานผนัง วันนี้มีคำตอบค่ะ แต่ถ้าในบ้านอยากปูด้วยวัสดุหลายประเภทลองอ่าน  วัสดุปูพื้นแบบไหนกัน? ที่เหมาะกับห้องคุณ จะได้ใช้กันถูกจุดค่ะ

 

 

กระเบื้องเซรามิก (Ceramic Tile)

กระเบื้องเซรามิก (Ceramic Tile)

Credit photo : www.pinterest.com

 
1.กระเบื้องเซรามิก (Ceramic Tile)
 
เป็นกระเบื้องที่มีทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบ หรือจะบอกว่า กระเบื้องเซรามิคก็คือกระเบื้องดินเผา หรือบางคนก็จะเรียกว่ากระเบื้องเคลือบก็ได้ค่ะ ที่สำคัญกระเบื้องเซรามิกยังมีหลายสีจะให้ดีต้องอ่านก่อนซื้อ เลือกโทนสีกระเบื้องอย่างไร..? ให้เหมาะกับห้อง

 

คุณสมบัติ: จะมีความแข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่าย แต่ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน พื้นผิวแข็งแต่ลื่นเมื่อเปียกน้ำ วัสดุประเภทนี้มีให้เลือกหลายหลายขนาด สี และรูปทรง สามารถปูบนพื้นคอนกรีตหรือพื้นไม้ได้โดยใช้กาวติดกระเบื้องยึด ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ปูพื้นในห้องครัว และห้องน้ำเป็นต้น

 

ข้อเสียของกระเบื้องเซรามิก : แบบเคลือบเวลาเปียกน้ำมักมีความลื่นและดูดซึมน้ำสูง และถ้าหากรื้อถอนแล้วไม่สามารถนำมาปูใหม่ไม่ได้ แถมยังไม่เหมาะกับพื้นที่ๆต้องรับน้ำหนักเยอะ Tip :  ถ้านำมาใช้ในห้องน้ำแนะนำให้เลือกด้าน เวลาโดนน้ำหรือสบู่จะได้ไม่ลื่นป้องกันไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ

 

กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนด์ (Glazed Porcelain Tile)

กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนด์ (Glazed Porcelain Tile)

Credit photo : www.tilemountain.co.uk

 

2.กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนด์ (Glazed Porcelain Tile)
 
กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนด์ ถือว่าเป็นกระเบื้องเคลือบชนืดหนึ่ง มีส่วนประกอบของ ดินขาว ผ่านกระบวนการผสมกับแร่อื่นๆ เช่น หินเขี้ยว หนุมาน ดินดำ ไชน่าสโตน และแร่หินฟันม้า เป็นต้น เมื่อนำไปเผาในอุณหภูมิประมาณ 1300 องศา ก็จะได้เนื้อที่สามารถนำไปขึ้นรูปได้ทั้งกระเบื้องปูพื้น งานเซรามิก อื่นๆได้

 

คุณสมบัติ: ลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่น  มีความแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้ดี ทนต่อการขูดขีด และยังมีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ เพียง 0.05% หรือไม่มีการดูดซึมน้ำเลยก็ว่าได้ เหมาะสำหรับการติดตั้งทุกพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกของอาคารที่ผู้คนเดินผ่านบ่อยๆ อาทิ พื้นห้างสรรพสินค้า พื้นโถงโรงแรม เป็นต้น หรือจะใช้ในการปูผนังก็ได้เช่นกัน

 

กระเบื้อง แกรนิตโต้ (Granito Tile)

กระเบื้อง แกรนิตโต้ (Granito Tile)

Credit photo : www.directtilewarehouse.com

 
3.กระเบื้อง แกรนิตโต้ (Granito Tile)

 

แกรนิตโต้ หรือ กระเบื้องแกรนิตโต้ คือกระเบื้องเซรามิคชนิดหนึ่งที่เป็นหินแกรนิตเทียม มีส่วนผสมของผงหินแกรนิต แล้วนำไปผ่านการเผาด้วยความร้อนสูง แข็งแรงเทียบเท่าหินแกรนิต และถือได้ว่าแข็งแกร่งกว่ากระเบื้องเซรามิคชนิดอื่นๆ

 
ลักษณะพื้นผิวมันวาว แกรนิโต้เป็นกระเบื้องที่ไม่มีการเคลือบสี มีเนื้อกระเบื้องเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ดังนั้นเมื่อถูกกระเทาะจะ สังเกตได้ว่าเนื้อที่ผิวหน้ากับเนื้อด้านในจะเป็นสีเดียวกัน

 

คุณสมบัติ: แข็งแรง และทนทานต่อการขีดข่วน เปอร์เซ็นต์การดูดซึมน้ำต่ำมาก เป็นกระเบื้องที่มีคุณสมบัติการรับน้ำหนักได้สูงเหมือนกับ กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนด์ เหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีการสัญจรทั่วไป

 

กระเบื้องดินเผา (Earthenware Tile)

กระเบื้องดินเผา (Earthenware Tile)

Credit photo : www.pinterest.com

 
4. กระเบื้องดินเผา (Earthenware Tile)
 
กระเบื้องดินเผา ถือว่าเป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่โบราณจนถึงในปัจจุบัน ใช้ทั้งปูหลังคาและปูพื้นบ้าน ให้ความ Classic และให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ

 

คุณสมบัติ: กระเบื้องดินเผามีความใกล้เคียงดินมากกว่าหิน ซึ่งอาจแตกหัก ผุกร่อนได้ง่าย และผิวค่อนข้างด้าน แต่ข้อดีคือราคาไม่แพงแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเกรดของกระเบื้องแต่ละแบบด้วย แถมไม่ลื่นถ้าไม่มีตะไคร้น้ำเกาะ ระบายความชื้นแลความร้อนได้ดี ทำให้อมความร้อนไว้ไม่นาน

 

ข้อเสียของกระเบื้องดินเผา : ดูดซับความชื้นได้ดีเกินไปถ้าช่างปูกระเบื้องไม่ดี ไม่เว้นระยะห่างต่อแผ่นไม่มากพออาจทำให้กระเบื้องบวมและแตกได้ มีความแข็งแรงน้อยมากเมื่อเทียบกับกระเบื้องชนิดอื่นๆ ทำความสะอาดยากและสกปรกง่ายจึงไม่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดเท่าไหร่ค่ะ

 

กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tile)

กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tile)

Credit photo : http://lareehathcock.blogspot.com

 
5. กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tile)
 
กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องขนาดเล็ก ที่ถูกออกแบบมาใช้งานหลายรูปแบบ รวมไปถึงใช้ในงานตกแต่งอีกด้วย บริเวณที่ใช้งานโมเสคมีหลายบริเวณ มีทั้ง ผนังห้องน้ำ ห้องครัว และสระว่ายน้ำเป็นต้น แต่ถ้าติดในครัวหากน้ำมันไปโดนย่อมมีคราบมันอย่าลืมอ่าน Tip : 5 วิธีเด็ด!! ขจัดคราบมันในห้องครัว ช่วยได้แน่ค่ะ

 

คุณสมบัติ: เนื้อเป็นแก้วใส ไม่เหมือนพลาสติก มีความแข็งแรง มันวาว ทนทานและสีไม่ตก ทำความสะอาดง่ายเนื้อสีของกระเบื้องสดใส ดูดซึมน้ำต่ำ ไม่นิยมนำมาปูพื้นบ้านเพราะแผ่นเล็กและมีราคาสูงนั้นเอง

 

ข้อเสียของกระเบื้องแก้ว : ความแข็งแรงทนทานน้อยกระเบื้องทั่วไปอย่างกระเบื้องเซรามิกจึงไม่เหมาะกับการปูพื้นบ้านหรือทางเดินหรือที่ๆต้องรับน้ำหนักเยอะเพราะอาจแตกหักได้ง่าย ที่สำคัญทำความสะอาดยากโดยเฉพาะบริเวณร่องยาแนวที่เยอะทุกตรางนิ้ว

 

กระเบื้องแก้ว (Glass Tile)

กระเบื้องแก้ว (Glass Tile)

Credit photo : www.pinterest.com

 
6.กระเบื้องแก้ว (Glass Tile)
 
กระเบื้องแก้ว จะมีความมันวาว เนื้อโปร่งแสง มีทั้งแบบแผ่นและแบบโมเสคเม็ดเล็ก โดยส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมคือกระเบื้องแก้วที่เป็นแบบโมเสค มีลักษณะคล้ายกับกระเบื้องโมเสคแต่เคลือบแก้วทับลวดลายลงไปทำเกิดความมันวาว สีสันสดใส

 

คุณสมบัติ: กระเบื้องแก้วมีอัตราการดูดซับความชื่นต่ำ  เหมาะกับการติดผนัง ช่วยให้พื้นผนังห้องดูสวยงามมากยิ่งขึ้น นิยมใช้ปูในพื้นที่แคบๆ ไม่นิยมปูในพื้นที่กว้างๆ เพราะกระเบื้องชิ้นเล็กปูยากและราคาค่อนข้างสูง

 

ข้อเสียของกระเบื้องแก้ว : เหมือนกับกระเบื้องโมเสคที่กล่าวมาในข้างต้นเลยที่บอกว่าไม่ควรปูพื้นเนื้องจากรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้น้อยค่ะ

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563
 
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี