ม่าน&ผ้าม่าน ใครๆ ก็คิดว่าเหมือน…ที่จริงแตกต่างกัน!!!

Decoration Tipม่าน&ผ้าม่าน ใครๆ ก็คิดว่าเหมือน…ที่จริงแตกต่างกัน!!!

ม่าน&ผ้าม่าน ใครๆ ก็คิดว่าเหมือน…ที่จริงแตกต่างกัน!!!

หากกล่าวถึง คำว่า “ม่าน” และ “ผ้าม่าน” หลายคนมองว่ามีนิยามและความหมายเหมือนกัน แต่แท้จริงแล้วแตกต่างกัน วันนี้เราจึงจะมาบอกนิยามความหมายของคำว่า “ม่าน” และ “ผ้าม่าน” เพื่อไขข้อข้องใจให้กับพวกเพื่อนๆ ว่าแตกต่างกันอย่างไร

 

 

 

 

ม่าน (Blinds)

 

คือ วัสดุที่ใช้สำหรับบังสายตา วัตถุประสงค์ที่ใช้อาจแตกต่างกัน อาทิเช่น เพื่อความเป็นส่วนตัว ป้องกันแสงแดด ป้องกันความร้อน ตลอดจนการตกแต่งเพื่อความสวยงาม โดยม่านก็มีหลากหลายประเภท

 

อาทิ ม่านม้วน ( Roller Blinds ), ม่านปรับแสง ( Vertical Blinds ), ม่านพาเนลแทรค ( Parnel Track ) , มู่ลี่ไม้ ( Wood Blinds ) และมู่ลี่อลูมิเนียม ( Venetian Blinds ) เป็นต้น

 

 

มู่ลี่อลูมิเนียม ( Venetian Blinds )

มู่ลี่อลูมิเนียม ( Venetian Blinds )

 

 

ผ้าม่าน (Curtain)

 

จะหมายถึง การเลือกสรรผ้ามาตัดเย็บประกอบเป็นผืนผ้าเพื่อป้องกันแสงแดด พรางตา สร้างความเป็นส่วนตัว และเสริมตกแต่งความสวยงามอ่อนหวานให้กับหน้าต่าง หรือใช้เพื่อจุดประสงค์พิเศษ เช่น การป้องกันแสงสะท้อน ฯลฯ

 

โดยผ้าม่านก็มีหลากหลายประเภท อาทิ ผ้าม่านจีบ (Pleated Curtains) , ผ้าม่านหลุยส์ (Louise Curtains) , ผ้าม่านห่วงตาไก่ (Eyelet Curtains), ผ้าม่านพับ (Roman Blinds) และ ผ้าม่านลอน (Wave Curtains) เป็นต้น

 

 

 

 

ม่านจีบที่ใช้รางอลูมิเนียม

ม่านจีบกับ รางอลูมิเนียม

ม่านจีบที่ใช้รางโชว์

ม่านจีบกับ รางโชว์

 

 

 

 

ผ้าที่นำมาใช้ทำผ้าม่าน

 

หลักๆ จะมีอยู่ 3 ประเภท คือ ผ้าม่าน Dimout , ผ้าม่านกันแสง (Blackout) และ ผ้าม่านโปร่ง (Sheer Fabric) ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมผ้าม่านแต่ละชนิดได้ที่นี่เลยค่ะ ต่างกันอย่างไร! 7 ประเภทผ้าม่าน ในแต่ละแบบ

 

 

ตัวอย่างผ้าม่าน Dimout แบบผ้าธรรมดา

ตัวอย่างผ้าม่าน Dimout แบบผ้าธรรมดา

 

 

สำหรับประโยชน์ของผ้าม่านนั้น ในหลาย ๆ ความคิดของแต่ละคน ผ้าม่านอาจจะไม่มีความจำเป็นซักเท่าไร แต่ทว่าความจริงแล้ว ผ้าม่านยังแฝงคุณประโยชน์ที่ถูกมองข้ามไว้

 

นอกเหนือจากหน้าที่การกรองแสงสว่างที่ส่องกระทบภายในห้อง หรือเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว ซึ่งปัจจุบัน ผ้าม่านถือเป็นของตกแต่งบ้านชิ้นหนึ่ง ที่ทำให้บ้านดูสวยงาม มีองค์ประกอบที่ครบ ดูลงตัวมากยิ่งขึ้น 🙂

 

 

 

 
 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี