3 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้อง

Home Care3 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้อง

3 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้อง

ความสะอาดภายในบ้าน ไม่เพียงมีแต่ในเรื่องของฝุ่นเท่านั้น แต่ในเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสร้างความรบกวนให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้เช่น วันนี้เราจึงมี 3 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกลิ่นรบกวนหรือไม่พึงประสงค์ภายในห้องมาฝากกันค่ะ

 

 

 

 

 

 

1. หาแหล่งที่มาของกลิ่น พร้อมทำความสะอาด

 

เริ่มต้นด้วยการหาแหล่งที่มาของกลิ่น รวมไปถึงแหล่งต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดกลิ่น เพื่อเป็นการป้องกัน และช่วยลดกลิ่นที่จะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งการรู้แหล่งที่มาของกลิ่นก็จะทำให้เรากำจัดกลิ่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อาทิ

 

 

หาแหล่งที่มาของกลิ่น พร้อมทำความสะอาด

หาแหล่งที่มาของกลิ่น พร้อมทำความสะอาด

Source by delish

 

 

– ผ้าปูที่นอน / ที่นอน ถือเป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสทุกวัน ซึ่งจะต้องพบเจอกับคราบเหงื่อไคลที่อยู่ตามร่างกาย รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ฉะนั้นควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเกิดกลิ่น และสิ่งสกปรกต่างๆ

 

ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูวิธีการทำความสะอาดได้ที่นี่เลยค่ะ  เคล็ด(ไม่)ลับ…ขจัดคราบและสิ่งสกปรกบนที่นอน

 

– โซฟา อย่ามองข้ามสิ่งนี้เป็นอันขาด โดยเฉพาะโซฟาที่ทำมาจากวัสดุผ้า เพราะเปรอะเปื้อนได้ง่าย อีกทั้งยังอมฝุ่นอีกด้วย ซึ่งวิธีการทำความสะอาดสามารถดูได้ที่นี่เลยค่ะ   ทำความสะอาดโซฟาผ้า … ฉบับแม่บ้าน!

 

– ท่อระบายน้ำ เป็นสิ่งที่เกิดสกปรกได้ง่าย และเป็นแหล่งสะสมของเศษอาหารต่างๆ ฉะนั้น ควรหมั่นที่จะทำความสะอาด ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการเทน้ำร้อนลงไป  ก็ถือเป็นการทำความสะอาดท่อแล้ว อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาท่อตันได้อีกด้วย

 

แต่หากเพื่อนๆ คนไหนที่เจอปัญหาท่อตันสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีนี้เลยค่ะ   วิธีจัดการท่อน้ำทิ้งตัน

 

– ถังขยะบริเวณต่างๆ สำหรับข้อนี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์และรวมเชื้อโรคชั้นดีเลยทีเดียว ฉะนั้นควรเก็บขยะทุกวัน มักปากถุงให้มิดชิด ทั้งนี้หากมีการทำความสะอาดที่ตัวด้วยนั้น ก็จะดีที่สุดค่ะ

 

– เครื่องใช้เกี่ยวกับอาหาร อาทิ ตู้เย็น ไมโครเวฟ เตาอบ สิ่งเหล่านี้ ก็สามารถทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เช่นกัน เพราะจะต้องพบเจอกับอาหารต่างๆมากมาย โดยวิธีการทำความสะอาดสามารถดูได้ที่นี่เลยค่ะ  การทำความสะอาดไมโครเวฟการทำความสะอาดตู้เย็น

 

 

2. ระบายอากาศ เพื่อให้กลิ่นถ่ายเทออกไป

 

เมื่อหาที่มาของกลิ่นได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการระบายอากาศ เพื่อให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ค่อยๆ จางหายไป โดยวิธีง่ายๆ จะมี 2 วิธีด้วยกันคือ

 

 

ระบายอากาศ เพื่อให้กลิ่นถ่ายเทออกไป

ระบายอากาศ เพื่อให้กลิ่นถ่ายเทออกไป

Source by finspi

 

 

เปิดประตู หน้าต่าง ถือเป็นวิธียอดฮิต ที่สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ และได้ผลจริง ซึ่งการเปิดประตู หน้าต่าง ไว้นั้น จะช่วยในเรื่องการถ่ายเทอากาศภายในห้อง ช่วยลดกลิ่นอับ และกลิ่นต่างๆ ที่อยู่ภายให้ห้อง อีกทั้งแสงแดดที่ผ่านเข้ามานั้น ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคบางส่วนได้อีกด้วยค่ะ

 

พัดลมระบายอากาศ อีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดี ในการระบายกลิ่นค่ะ

 

 

3.  กำจัดกลิ่นที่ยังหลงเหลืออยู่

 

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายกันแล้ว สำหรับการกำจัดกลิ่น เพราะหลังจากที่ได้ทำการระบายอากาศ ก็อาจจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์หลงเหลืออยู่ ซึ่งวิธีการกำจัดกลิ่นก็ง่ายๆ ดังนี้

 

 

 กำจัดกลิ่นที่ยังหลงเหลืออยู่

กำจัดกลิ่นที่ยังหลงเหลืออยู่

Source by instructables

 

 

– น้ำส้มสายชู เพียงเพื่อนๆ นำน้ำส้มสายชูเทใส่ลงในภาชนะ ไม่ว่าจะเป็นถ้วย หรือ แก้ว จากนั้นก็นำไปวางภายในห้อง เท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นได้แล้ว เนื่องจากน้ำส้มสายชูสามารถช่วยดูดกลิ่นได้นั้นเอง

 

อีกทั้งประโยชน์ของน้ำส้มสายชูนั้น ยังช่วยขจัดคราบต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   ขจัดคราบด้วยน้ำส้มสายชู

 

– ถ่าน อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดี ว่าถ่านนั้นสามารถช่วยดูดกลิ่นได้  เพียงนำใส่ภาชนะ จากนั้นนำไปวางตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภายในห้อง ตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า เท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นต่างๆ ได้แล้วค่ะ

 

– มะกรูด มะนาว ปิดท้ายด้วย มะกรูด มะนาว โดยขั้นตอนก็จะคล้ายๆ กัน โดย Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้หั่นมะกรูด มะนาวเป็นชิ้นๆ เพื่อการดูกลิ่นที่ดี จากนั้นนำใส่ภาชนะ แล้วนำไปวางตามจุดต่างๆ ก็จะช่วยกำจัดกลิ่นต่างๆ ได้แล้ว

 

ทั้งนี้ประโยชน์ของมะนาวยังช่วยขจัดคราบต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  ดูแลครัวเรือนให้สะอาดง่ายๆ ด้วย “มะนาว”

 

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม เคล็ดลับการดูแลบ้านเพิ่มเติม ได้ด้านล่างนี้เลย

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี